46
cảnh. Nên cũng dễ hiểu l{ ông thích viết về cuộc đời những tên tội
phạm bất hạnh v{ những người bị x~ hội ruồng bỏ.
Charles Dickens bắt đầu bằng việc d|n nh~n lên nắp c|c hộp xi
đ|nh gi{y. Bi kịch mối tình đầu đ~ l{m cho t}m hồn ông trở nên
s}u sắc, biến ông th{nh một trong những nh{ văn vĩ đại nhất. Bi
kịch đó đ~ cho thế giới David Copperfield v{ h{ng loạt t|c phẩm
l{m tất cả những người đ~ đọc s|ch của ông trở nên gi{u hơn, tốt
hơn.
Helen Keller c}m, điếc, mù ngay sau khi ra đời. Bất chấp những bất
hạnh khổng lồ n{y, chị đ~ vĩnh viễn khắc tên mình v{o lịch sử nh}n
loại. Suốt đời chị đ~ chứng minh: không ai thất bại nếu họ không
tự chịu thua.
Robert Burns xuất ph|t l{ một g~ trai quê thiếu học. Ch|n chường
vì nghèo đói, lẽ ra anh đ~ trở th{nh kẻ n|t rượu. Nhưng thế giới đ~
trở nên tốt hơn vì trong anh sống một t}m hồn biến ý nghĩ th{nh
thơ ca, biến mảnh đất trước đ}y chỉ có ngải cứu th{nh nơi mọc lên
hoa hồng.
Beethoven bị điếc, Milton bị mù, nhưng tên tuổi của họ chỉ mất đi
cùng vũ trụ bởi vì họ không những biết ước mơ, m{ còn biết biến
đổi, tổ chức ước mơ của mình.
Có khoảng c|ch giữa mong muốn v{ sự sẵn s{ng tiếp nhận điều
mình mong muốn. Nếu bạn chưa tin thì tức l{ bạn chưa sẵn s{ng.
V{ cuối cùng, phải nhớ: để vươn lên trên, muốn gi{u sang v{ thịnh
vượng, thì sức lực đòi hỏi cũng không nhiều hơn so với việc chấp
nhận túng thiếu v{ đói nghèo. Một thi sĩ vĩ đại đ~ nêu lên ch}n lý
chung n{y ở c|c dòng sau:
Tôi mặc cả từng đồng -
V{ nhận được từng đồng.