nữ tuân theo sự chấp thuận về tình lục giả tạo đó nếu như cô ấy cảm thấy không
còn hứng thú và biết rõ rằng hiện thời thì mình không thể thụ thai. Luận điểm này
tạo ra một sức đầy đặc biệt cho học thuyết “người cha ở nhà”. Khi mà người phụ
nữ tham gia vào một mối quan hệ hôn nhân một vợ-một chồng mà ở đó hai cá
nhân dần đi tới chỗ có thể hiểu rõ về nhau, cô ấy sẽ không dễ dàng để lừa dối
người chồng trừ phi chính cô ấy cũng đang phải chịu sự lừa dối từ chính người
chồng của mình.
Không có gì phải băn khoăn khi cho rằng học thuyết có nhiều người cha cùng lúc
rất thích hợp với các loài động vật (và có lẽ là cả ở loài người trong những xã hội
cổ xưa) khi mà nạn giết hại trẻ sơ sinh là một vấn đề thực sự to lớn. Nhưng học
thuyết này dường như rất khó để phù hợp trong xã hội loài người hiện đại như
chúng ta biết ngày nay. Vâng, tình dục ngoài hôn nhân vẫn luôn tồn tại, nhưng
những nghi ngờ về quyền làm cha lại tồn tại một ngoại lệ không tuân theo những
quy tắc vốn điều khiển cả xã hội. Những thử nghiệm di truyền cho thấy có ít nhất
70% hoặc thậm chỉ có thể lên tới 95% những em bé sơ sinh người Mĩ và người
Anh thực sự được sinh ra một cách hợp pháp, đó là sản phẩm từ người bố đồng
thời là chồng của mẹ chúng. Rất hiếm trường hợp một đứa trẻ nào đó có rất nhiều
người đàn ông bao quanh, cố gắng thể hiện tình yêu thương máu mủ hay thậm chí
là cả cơn mưa quà tặng và sự bao bọc quá mức cần thiết để mọi người nghĩ rằng
“Chắc hẳn người đó phải là cha đẻ của đứa bé!”.
Do vậy, dường như là không hẳn khi cho rằng bảo vệ đứa trẻ khỏi việc bị giết hại
chính là động cơ thúc đẩy những bà mẹ hiện đại ngày nay chấp thuận quan hệ
tình dục liên tục. Tuy nhiên, như chúng ta sẽ thấy ngay sau đây, phụ nữ có lẽ
cũng đã từng có động cơ như vậy trong quá khứ xa xôi, và tình dục mãi về sau
này mới thể hiện một chức năng khác giống như ngày nay.
Vậy thì bằng cách nào chúng ta có thể đánh giá hai học thuyết đối ngược nhau
như trên? Giống như hầu hết những câu hỏi khác về quá trình tiến hóa ở loài
người, câu hỏi trên không thể chỉ dừng ở những kết quả dựa trên những thí
nghiệm cổ điển, cách thức mà các nhà hóa học hay sinh học phân tử ưa thích.
Vâng, đúng là chúng ta có thể dùng tới các phép thử nghiệm có tính quyết định
nếu như ở đâu đó còn tồn tại một cộng đồng dân cư mà ở đó những người phụ nữ
cho phép chúng ta chuyển đổi tính trạng để có được sự biến đổi màu sắc vào thời