phần libido ngã ái của cái “Tôi”. Trong tình yêu chỉ tồn tại “Tôi” và đối
tượng.
Thôi miên giống ái tình ở điểm giới hạn trong hai người, nhưng nó
hoàn toàn dựa trên những khao khát dục tính bị ngăn chặn hiểu theo nghĩa
mục đích và đặt đối tượng vào “Tôi”- lí tưởng.
Đám đông khuyếch đại quá trình đó; nó giống thôi miên ở bản chất
các ham muốn đóng vai trò cố kết và thay thế “Tôi”-lí tưởng bằng đối
tượng, nhưng trong đám đông còn có thêm sự đồng nhất hóa với các cá
nhân khác, sự đồng nhất hóa này xảy ra là do mọi người có cùng thái độ
với đối tượng.
Cả hai trạng thái, thôi miên và đám đông, đều là dấu vết di truyền
của cái libido nhân loại khởi từ uyên nguyên của nó; thôi miên là xu hướng
tự nhiên còn đám đông là tàn dư trực tiếp. Trong cả hai trường hợp việc
thay thế các khao khát dục tính trực tiếp bằng các khao khát bị ngăn chặn
hiểu theo nghĩa mục đích đều tạo điều kiện thuận lợi cho việc tách “Tôi”
khỏi “Tôi”- lí tưởng; sự phân tách đó đã bắt đầu từ trạng thái ái tình.
Bệnh suy nhược thần kinh nằm ngoài các hiện tượng kể trên. Suy
nhược thần kinh phát xuất từ đặc thù của sự phát triển của cái libido nhân
loại, phát xuất từ sự đứt quãng của khởi điểm kép, trong giai đoạn tiềm ẩn,
của chức năng dục tính trực tiếp. Về khía cạnh này thì suy nhược thần kinh
có chung tính chất thoái hóa với trạng thái thôi miên và đám đông, một tính
chất mà ái tình không có. Suy nhược xảy ra khi sự chuyển đổi từ các khao
khát dục tính trực tiếp sang các khao khát bị ngăn chặn hiểu theo nghĩa mục
đích không thực hiện được hoàn hảo, nó là kết quả của cuộc xung đột giữa
những ham muốn đã nhập vào cái “tôi” và tạo ra sự phát triển nêu trên và
những phần của các ham muốn thoát ra từ vô thức và đòi hỏi thỏa mãn trực
tiếp (cũng như các ham muốn đã bị dồn nén hoàn toàn khác). Bệnh suy
nhược thần kinh có nội dung vô cùng phong phú vì nó bao gồm tất cả các
mối quan hệ giữa “Tôi” và đối tượng: các quan hệ trong đó đối tượng được
giữ nguyên vẹn, cũng như các quan hệ mà đối tượng đã không còn hay