TAM QUỐC CHÍ - NGỤY CHÍ - Trang 594

nghênh đón Bị, Bị muốn qua đó, Quần thuyết Bị rằng: “Viên Thuật còn
đang mạnh, nay ta về Đông, tất phải giao chiến với họ. Lã Bố nếu như tập
kích ở phía sau tướng quân, tướng quân dẫu có được Từ châu, đại nghiệp
tất không thành được.” Bị sau cứ đi, cùng Viên Thuật giao chiến. Bố quả
nhiên tập kích Hạ Bi, phái binh đến giúp Thuật, đại phá quân của Bị, Bị
hận đã không dùng lời của Quần. Quần được tiến cử Mậu tài, rồi đổi làm
Chá lệnh

(11)

, không chịu đi, theo Kỷ đến lánh nạn ở Từ châu. Vừa lúc Lã

Bố bị phá, Thái tổ cho vời Quần tới làm Tư không Tây tào duyện chúc. Bấy
giờ có người tiến cử Vương Mô ở Lạc An, Chu Quỳ ở Hạ Bi, Thái tổ cho
vời họ đến. Quần yêu cầu chỉ cho họ làm giáo chức

(12)

, cho rằng Mô, Quỳ

đức xấu, Thái tổ không nghe. Về sau Mô, Quỳ phạm tội trộm cướp bị giết,
Thái tổ bèn tạ lỗi với Quần. Quần tiến cử người ở Quảng Lăng là Trần
Kiểu, người ở Đan Dương là Đái Kiền, Thái tổ đều dùng họ. Sau này người
Ngô làm phản, Kiền vì trung nghĩa tử nạn, Kiểu về sau là danh thần, người
đời cho là Quần biết xét người. Quần được đổi làm chức lệnh ở các huyện
Tiêu, Tán, Trường Bình, lúc cha mất Quần bỏ chức quan. Về sau vì Tư
không duyện đề cử cao đệ, Quần được làm Trì thư Thị ngự sử, rồi chuyển
sang làm tham mưu việc quân cho Thừa tướng. Nguỵ quốc kiến lập, Quần
được thăng làm Ngự sử Trung thừa.

Thời ấy Thái tổ thương nghị việc khôi phục lại nhục hình, từng xuống

lệnh rằng: “Làm sao có được người tài thấu hiểu chuyện cổ kim mà thông
tỏ được cái đạo lý quyền biến của bậc quân tử, để có thể giúp ta quyết định
việc này đây! Trước đây Trần Hồng Lư

(13)

cho rằng tử hình là cái cách ban

ơn nhân đạo nhất, chính là nói về việc ấy vậy. Ngự sử Trung thừa có thể
bầy tỏ rõ cái nghị luận của phụ thân khanh được chăng?” Quần thưa rằng:
“Cha thần là Kỷ cho rằng nhà Hán loại bỏ nhục hình mà tăng hình phạt
đánh roi, vốn xuất phát từ sự trắc ẩn nhân tâm nhưng số người chết lại
nhiều thêm, việc đó nếu về danh nghĩa thì là nhẹ mà thực chất lại là nặng
vậy. Danh nghĩa nhẹ thì dễ phạm tội, thực chất nặng thì hại đến dân. Thư
Kinh viết: ‘Chỉ có kính sợ ngũ hình, mới thành tam đức

(14)

.’ Dịch đặt ra các

phép, xẻo mũi, chặt cẳng, cắt ngón chân, là dùng để phụ giúp việc chính trị,

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.