Với sáu câu chuyện trong tuyển tập truyện ngắn đầu tay này, tác giả của
Vĩnh biệt Tugumi, Kitchen, NP và Amrita đã khai thác một cách tinh tế chủ
đề về thời gian, sự hàn gắn và số phận của những người thành thị độc lập và
phức tạp. Họ đều bị mắc kẹt trong tấm lưới cảm xúc mà họ không thể hiểu,
nhưng trong chính sự mắc kẹt đó họ tự nhận thức bản thân, tái tạo mình và
tìm thấy hy vọng. Đó là niềm hy vọng thuần khiết bị chìm khuất trong
những chuyển động tâm lý chóng mặt của con người giữa một xã hội hiện
đại cũng đã từ lâu chẳng còn yên ả. Và chính niềm hy vọng tìm thấy từ
những việc giản đơn, như cùng người mình yêu mơ một giấc mơ có mùi kim
chi phảng phất (Giấc mơ Kim Chi), như còn được thấy ai đó còn hiện hữu
bên mình bất chấp những chuyện kinh khủng đã qua (Thằn Lằn), như nhìn
thấy bình minh huy hoàng trên dòng sông (Chuyện kỳ lạ bên dòng sông
lớn), đã giữ họ lại, khiến ngày mai còn có ý nghĩa và hạnh phúc thật sự hiện
hữu trên đời.
Trong suốt những truyện ngắn này, Banana Yoshimoto đã một lần nữa
phát triển phong cách của mình, một sự kết họp giữa văn hóa truyền thống
và tính đại chúng, giữa những giá trị cũ và mới, tất cả hòa quyện trong
những hư cấu nghệ thuật tuyệt vời. Với cuốn sách này, Hội chứng Banana
(Bananamania) có lẽ đã có thêm một lời giải thích.