được. Lại xem dòng sông Trường-giang, sóng biển Bột-hải, dẫu có sức buồm
nhẹ chèo mau mà cái nạn đắm thuyền đuối người vẫn chưa khỏi sợ. Đấy đều là
đất đặt núi sông để giữ vững vậy. Tôi đọc sách Hổ trướng khu cơ đến Tập Địa
thì vỗ sách mà than rằng: Xem thành hiện xưa đặt ra trận pháp, như các trận
Tiên thiên Hà đồ, Bát môn kim tỏa, cùng các trận Chu thiên tựa hồ đương chỗ
đồng bằng nội rộng mà đột ngột nổi lên ngũ hồ ngũ nhạc, chín châu bốn biển,
dẫu có nghìn môn vạn hộ, bốn mặt tám phương, nhưng trong ấy hiểm trở kín
đáo thế không lọt được cái kim, ví dù quân giặc trăm vạn, dõng tướng nghìn
viên cũng không làm gì nổi. Thế mới biết Gia-cát tiên sinh học trận pháp có
thể bảo là đức ngang với trời, công ngang với đất vậy. Chỉ thấy chín sao rõ
ràng, tám cửa ám hợp, chiếm cơ quan của trời đất, cướp tạo hóa của phong
vân, trước sau bày thế Điểu Xà, tả hữu chia hình Long Hổ; bính đinh đội
trước, như muôn tia lửa nóng đốt non; nhâm quý theo sau, như nghìn đợt sóng
cuộn ngập đất; thế tả xoay vần thanh khí; hình hữu soi suốt bạch quan; khôn
thổ chỉ chiếm trung ương; hoàng đạo toàn theo mậu kỷ
2
. Kể trong tám cửa, đủ
phần hai mươi tám sao; các trận bốn phương, ẩn cả sáu mươi tư quẻ. Quanh
quanh quẩn quẩn, rối ren đội ngũ biến trường xà; chỉnh chỉnh tề tề, im lặng uy
nghi như phục hổ; trận Mai hoa một xung một đột; trận Tam tài hoặc trước
hoặc sau. Chẳng phải khoe bát trận thành công; chẳng phải nói lục thao thủ
thắng. Học thì học diệu kế của Khổng-minh; dùng thì dùng thần cơ của Lã
Vọng. Nếu không phải tiên núi Bạch-hạc truyền phép diệu, thì làm sao rồng
bay lên trời giúp công to?
____________________________________
1.
Cửa ải ở tỉnh Tứ-xuyên ngày nay.
2.
Mậu kỷ là thổ, thuộc trung ương.