Abulopak nơi hai trong số những người này có họ hàng tại đó. Tuy nhiên,
các vị khách này không biết rằng Widaia gần đây đã giết hai người Gutelu,
rằng người Gutelu gần đây đã thất bại trong những cố gắng đáp trả bằng
cách giết một người Widaia và rằng căng thẳng giữa những người Gutelu
đang ở cao độ.
Chuyến viếng thăm của những người Asuk-Balek chân thành, liên minh với
Widaia, tạo cho những người Gutelu Abulopak cơ hội hoàn hảo thứ hai để
trả thù, thứ hai chỉ sau việc giết một người Widaia. Hai người Asuk-Balek
có họ hàng tại Abulopak không bị ảnh hưởng, nhưng hai người không có
họ hàng bị tấn công. Một người xoay sở trốn thoát được. Người kia trốn
trong gác ngủ của một căn chòi nhưng bị ngã và bị đâm. Cuộc tấn công đó
tạo nên niềm hân hoan chung giữa những người Abulopak khi họ kéo cơ
thể của người Asuk-Balek chưa chết suốt con đường lầy lội đến nơi nhảy
múa. Sau đó, những người Abulopak ăn mừng suốt đêm bên thi thể và cuối
cùng ném cái xác vào một mương nước, nhấn chìm nó và lấp lại bằng cỏ.
Vào sáng hôm sau, hai người Asuk-Balek có họ hàng Abulopak được phép
mang xác đi. Sự kiện này cho thấy yêu cầu cẩn trọng đến mức đa nghi khi
đi lại. Chương 7 sẽ nói nhiều thêm về yêu cầu này với hiện tượng mà tôi
gọi là "đa nghi mang tính xây dựng".
Khoảng cách truyền thống của việc đi lại và sự hiểu biết về khu vực rất
thấp ở những vùng có mật độ dân số và tính ổn định môi trường cao và cao
ở những vùng có dân cư thưa thớt cũng như môi trường biến đổi. Sự hiểu
biết địa lý có tính địa phương rất cao ở Cao nguyên New Guinea với các
vùng dân cư đông và môi trường tương đối ổn định. Việc đi lại và hiểu biết
trở nên rộng hơn ở những vùng có môi trường ổn định nhưng dân số thấp
hơn (như các vùng đất thấp ở New Guinea, các khu rừng nhiệt đới châu Phi
có người Pygmy châu Phi cư trú) và rộng hơn nữa ở những vùng có môi
trường biến đổi và dân số thấp (như các sa mạc hoặc các vùng đất liền Bắc
Cực). Ví dụ, người dân đảo Adaman không biết gì về các bộ lạc Andaman
sống cách đó hơn 32km. Thế giới được biết đến của người Dani Dugum