bệnh lạ hay dịch bệnh? Quả thật, những điều thông thường lại thường
không liên quan.
Hầu như mọi thứ trong đời sống xã hội đều được tạo ra bởi những cú sốc
và những đột biến hiểm hoi nhưng lôgic; trong khi đó, hầu hết mọi nghiên
cứu về đời sống xã hội đều tập trung vào yếu tố “thông thường”, đặc biệt
với các phương pháp suy luận theo “đường cong hình chuông” - thứ gần
như không giúp ích gì cho bạn. Tại sao ư? Bởi đường cong hình chuông đã
bỏ qua những độ lệch lớn, không thể quản lý, song lại khiến chúng ta tin
rằng mình vừa chế ngự được tình trạng bất định. Trong cuốn sách này, tôi
gọi nó là GIF - Trò gian lận trí tuệ vĩ đại (Great Intellectual Fraud).
PLATO VÀ NHỮNG KẺ LẬP DỊ
Phần lớn sự tức giận khiến người Do Thái nổi dậy vào thế kỷ thứ nhất
bắt nguồn từ sự khăng khăng của người La Mã đòi đặt tượng của Caligula
trong ngôi đền của người Do Thái tại Jerusalem và đổi lại, tượng thánh
Yahweh của người Do Thái được đặt trong các ngôi đền của người La Mã.
Người La Mã đã không nhận ra rằng, khái niệm vị thánh đối với người Do
Thái (và những người theo thuyết một thần vùng Cận Đông) là trừu tượng,
rộng lớn và không liên quan gì đến thuyết hình người - học thuyết thể hiện
quá nhiều yếu tố con người trong tư duy của người La Mã khi nói về Chúa.
Trầm trọng hơn, vị thánh của người Do Thái không thích hợp với sự hiện
thân mang tính biểu tượng. Tương tự, những gì mà nhiều người thương mại
hóa lên và gán cho cái mác “không biết”, “không có khả năng xảy ra” hoặc
“không chắc chắn” đều không giống điều tôi đang bàn đến ở đây; đó không
phải là phạm trù kiến thức rõ ràng và cụ thể, một lĩnh vực bị lập dị hóa,
ngoại trừ sự đối lập với nó: sự thiếu hụt (hay những hạn chế) về kiến thức.
Đây chính xác là sự đối lập về kiến thức; một người nên học cách tránh
dùng những từ ngữ đặc trưng của kiến thức để diễn tả trạng thái đối nghịch
của nó.