nhau rất lớn giữa các thiên sứ của Chúa trời với của Lucifer. Cuối cùng đạo quân của Chúa trời thắng
trận, và Lucifer cùng với đạo quân thiên sứ của mình bị đày xuống địa ngục gọi là chúa quỷ hoặc Satan
(Xem tường thuật tưởng tượng cuộc chiến tranh đó trong sách này, chương XVIII).
- Chuyện đó đã lâu rồi, - Maurice vừa nói vừa xỏ chân vào bít tất.
Bấy giờ thiên thần nói:
- Đó là chuyện từ trước khi sáng tạo thế giới. Nhưng từ đó đến nay chẳng
có gì thay đổi trên các tầng trời. Bản chất các thiên thần ngày nay cũng không
khác gì hồi sơ thủy. Điều họ đã làm khi đó, bây giờ họ có thể làm lại.
- Không! Không thể nào được; đó là trái với tín ngưỡng. Nếu anh là một
thiên thần, một thiên sứ tốt như anh tự hào, hẳn anh sẽ không có ý nghĩ không
tuân lệnh đấng sáng tạo của anh.
- Anh lầm rồi, Maurice, và uy tín của các cha đều bác ý kiến của anh.
Origène
trong các bài giảng chủ trương rằng các thiên sứ tốt cũng có thể sai
lầm, họ phạm tội lỗi hằng ngày và từ trên trời họ rơi xuống như ruồi. Hay là
anh muốn bác ý kiến Kinh thánh nhưng chỉ vì ông ấy đã bị loại trừ khỏi giáo
quy của các Thánh
. Nếu đúng thế tôi xin nhắc anh chương hai kinh Khải
huyền
, trong đó nói chuyện khiển trách các thiên sứ ở Éphese và Pergame
vì đã không bảo vệ tốt Hội Thánh. Chắc anh sẽ viện lẽ rằng những thiên sứ
được thánh tông đồ nói đến ở đây chính là những Giám mục của hai thành
phố đó, gọi bằng thiên sứ là vì chức vụ của họ. Có thể là thế và tôi cũng đồng
ý. Nhưng Maurice, liệu anh có thể chống lại ý kiến của biết bao giáo sư và
trưởng giáo đã dạy rằng tất cả các thiên sứ đều có thể đổi từ thiện sang ác?
Đó là điều khẳng định của thánh Jérôme trong Thư gửi Damase
Origène (185-254): Nhà chú giải Kinh thánh và nhà thần học sinh ở Alexandrie (Ai Cập). Ông đã lạm