THINK JAVA: CÁCH SUY NGHĨ NHƯ NHÀ KHOA HỌC MÁY TÍNH - Trang 10

M c dù ngôn ng hình th c và ngôn ng t nhiên có nhi u đ c đi m chung—nguyên t , c u trúc, cú

ữ ự

ố ấ

pháp, và ng nghĩa—nh ng chúng có m t s khác bi t:

ư

ộ ố

v s m p m :

ề ự ậ

Ngôn ng t nhiên ch a đ ng s m p m theo nghĩa con ng i mu n hi u đúng ph i có suy lu n tuỳ

ữ ự

ự ậ

ườ

t ng ng c nh. và có thêm các thông tin khác đ b sung. Các ngôn ng hình th c đ c thi t k g n

ữ ả

ể ổ

ứ ượ

ế ế ầ

nh rõ ràng tuy t đ i, t c là m i m nh đ ch có đúng m t nghĩa, b t k ng c nh nh th nào.

ư

ệ ố ứ

ể ỉ

ấ ể

ữ ả

ư ế

v s d th a:

ề ự ư

Đ lo i tr s m p m và tránh gây hi u nh m, ngôn ng t nhiên c n dùng đ n nhi u n i dung b

ể ạ

ừ ự ậ

ữ ự

ế

tr làm dài thêm n i dung. Các ngôn ng hình thì g n gàng h n.

ơ

v văn phong:

Các ngôn ng t nhiên có ch a nhi u thành ng và n d . Các ngôn ng hình th c luôn luôn có nghĩa

ữ ự

đúng theo nh ng gì đ

c vi t ra.

ượ

ế

Chúng ta dùng ngôn ng t nhiên ngay t thu nh , nên th

ng có m t th i gian khó khăn ban đ u khi

ữ ự

ườ

làm quen v i ngôn ng hình th c. V ph

ng di n nào đó, s khác bi t gi a ngôn ng hình th c và

ươ

ngôn ng t nhiên cung nh khác bi t gi a th ca và văn xuôi, dù h n th n a.

ữ ự

ư

ơ

ơ

ế ữ

Th ca:

ơ

Các t đ c dùng v i c ch c năng âm đi u bên c nh ch c năng ý nghĩa, và toàn b bài th /ca t o ra

ừ ượ

ớ ả ứ

ơ

hi u qu c m xúc. Luôn mang tính không rõ ràng, th m chí còn là ch đ nh c a tác gi .

ả ả

ủ ị

Văn xuôi:
Coi tr ng ý nghĩa c a câu ch h n, và c u trúc giúp cho vi c di n đ t ý nghĩa.

ữ ơ

Ch

ng trình:

ươ

Ý nghĩa c a m t ch ng trình máy tính là rõ ràng và đ

c di n đ t hoàn toàn thông qua câu ch , theo

ươ

ượ

đó ta có th hi u đ c tr n ven b ng cách phân tích các nguyên t và c u trúc.

ể ể

ượ

Khi đ c ch

ng trình (ho c m t ngôn ng hình th c nào khác) b n nên làm nh sau. Tr

c h t, hãy

ươ

ư

ướ ế

nh r ng ngôn ng hình th c cô đ ng h n ngôn ng t nhiên, nên ph i m t nhi u th i gian đ đ c h n.

ớ ằ

ơ

ữ ự

ể ọ ơ

M t khác, c u trúc cũng r t quan tr ng, do đó không nên ch đ c qua m t l

t t trên xu ng d

i. Thay

ỉ ọ

ộ ượ ừ

ướ

vì v y, b n nên h c cách phân tách ngôn ng trong trí óc, nh n di n các nguyên t và di n gi i c u trúc.

ả ấ

Cu i cùng, nh ng chi ti t đóng vai trò quan tr ng. Các l i dù là nh nh t trong cách vi t các t ho c d u

ế

ế

ặ ấ

câu trong ngôn ng hình th c s có th gây ra khác bi t l n v ý nghĩa.

ứ ẽ

ệ ớ

1.5 Ch

ng trình đ u tiên

ươ

Theo thông l , ch

ng trình đ u tiên mà b n vi t theo m t ngôn ng l p trình m i có tên g i là “Hello,

ươ

ế

ữ ậ

World!” vì t t c nh ng gì nó th c hi n ch là làm hi n ra dòng ch “Hello, World!” M t ch

ng trình

ấ ả

ươ

nh v y trong Java đ

c vi t nh sau:

ư ậ

ượ

ế

ư

class

Hello {

// main: xuất ra một thông tin đơn giản

public static void

main(String[] args) {

System.out.println(

"Hello, world."

);

}

}

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.