THỞ VÀ THIỀN - Trang 135

THIỀN VÀ CÕI NIẾT BÀN

- Frederick Lenz -

Giác ngộ không thực sự thay đổi bất kỳ điều gì, nhưng lại thay đổi mọi

thứ; giác ngộ thay đổi mọi sự mà không làm biến đổi bất kỳ điều gì cụ thể.

Trước khi một người đạt đến giác ngộ, thế giới có 3 chiều, tăm tối và

đáng chán. Thế nhưng, thực ra, thế giới không chỉ có 3 chiều buồn chán như thế.

Cuộc sống được hình thành từ hàng triệu chiều kích. Ðối với tâm trí tỉnh

thức, cuộc sống và thậm chí những công việc phải lặp đi lặp lại hàng ngày không
hề buồn chán và ảm đạm chút nào vì vạn vật đều vô tận.

Một khi trở nên giác ngộ, ta không buộc phải sống trong tu viện, vì cả vũ

trụ đã trở thành chốn tu của ta. Ta có thể sống một cuộc sống bình thường, và
làm bất cứ điều gì ta muốn.

Từ khoảnh khắc này sang khoảnh khắc tiếp theo, không có gì tồn tại như

cũ cả, trong chiều kích này hay bất kỳ chiều kích nào khác. Tại một thời điểm,
không có gì trong thế giới vật chất hay vũ trụ này tồn tại lâu hơn một khoảnh
khắc. Nhưng cõi niết bàn thì tồn tại mãi; bất biến. Thế nên, niết bàn… cũng
chính là giác ngộ chắc chắn thực hơn bất kì điều gì thuộc về vật chất hay vũ trụ,
vì nó không bao giờ kết thúc. Nếu bạn nghĩ rằng các vật thể cũng giống như vậy,
thì bạn đang bị chính những suy nghĩ và quan điểm của mình đánh lừa đấy.

Vũ trụ được hình thành từ vô số không gian đa chiều. Một số không gian

bền vững hơn các không gian khác, và dĩ nhiên niết bàn là bất biến. Thế nên,
một cách nào đó, một không gian càng gần với cõi niết bàn, thì càng thực hơn.
Ngược lại, nếu càng xa cõi niết bàn, nó càng kém thực hơn.

Chúng ta thiền và thực hành chánh niệm để vượt ra ngoài các quan niệm

hạn hẹp cầm giữ chúng ta trong tình trạng khá hư ảo. Vượt ra ngoài tầm nhận
thức giới hạn của nhân loại, có các cấp độ nhận thức bền vững hơn trong các

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.