Tủ sách Thực Dƣỡng
T
T
h
h
ự
ự
c
c
d
d
ư
ư
ỡ
ỡ
n
n
g
g
đ
đ
ặ
ặ
c
c
t
t
r
r
ị
ị
c
c
á
á
c
c
b
b
ệ
ệ
n
n
h
h
u
u
n
n
g
g
t
t
h
h
ư
ư
h
h
t
t
t
t
p
p
:
:
/
/
/
/
t
t
h
h
u
u
c
c
d
d
u
u
o
o
n
n
g
g
.
.
v
v
n
n
Trang 23
Trong khi đó ở Cận Đông và Viễn Đông thì tinh thần dƣỡng sinh đã dẫn đạo và hình
thành nền văn minh. Ý thức chung về thực phẩm và nguyên lý chữa bệnh tự nhiên đều ngầm
chứa trong Thánh kinh, Dịch kinh, Đạo đức kinh, kinh Bagavad Gita, Kojiki Koran, trong rất
nhiều bản thảo và anh hùng ca. Trải qua bao thế kỷ, chúng ta đã thấy nổi lên các phong trào văn
hóa Á Châu đều ca tụng sự ích lợi của việc ăn uống theo cổ truyền và thận trọng ngăn ngừa mọi
vật nhân tạo, tinh tế.
Vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, phong trào dƣỡng sinh lại đƣợc tái tạo và thử
nghiệm tại Nhật Bản. Hai nhà giáo dục y khoa là bác sĩ Sagen Ishisuka và Yukikaru Sakurazawa
tự chữa cho họ những bệnh hiểm nghèo bằng cách thay đổi thực phẩm tinh chế hiện đại và thổi
một luồng gió mới bằng một thực đơn đơn giản với gạo lứt (bỏ vỏ mà không chà vỏ cám), súp
tƣơng (miso) rong tảo biển, và những thực phẩm cổ truyền khác. Sau khi hồi phục sức khỏe thì
họ hòa nhập luôn vào dòng y học và triết lý Đông phƣơng nhƣ kinh Vedanta, Cựu hay Tân ƣớc,
có cái hiểu xuyên suốt khoa học và y học hiện đại. Khi Ohsawa (Sakurazawa) đến Paris vào thập
niên 20, ông viết sách báo dùng bút hiệu George Ohsawa và gọi phƣơng pháp chính thực (cách
ăn đúng) là Thực dƣỡng (Macrobiotics).
Do đó phƣơng pháp Thực dƣỡng hiện nay là một tổng hợp Đông Tây vô tiền khoáng hậu.
Phƣơng pháp này mở ra một cái nhìn tổng thể về vũ trụ và nhân sinh. Thực hành Thực dƣỡng là
ứng dụng nó vào cuộc sống hàng ngày, đặc biệt về vật chất là thực phẩm tự nhiên rồi ngấm dần
vào ý thức, tâm hồn. Thực dƣỡng rất linh động, uyển chuyển tùy vùng khí hậu, địa lý, già, trẻ,
nam, nữ, mức độ vận động sinh hoạt… biến hóa vô cùng. Nó cũng dung nạp sự đa dạng phong
phú nền văn hóa thế giới.
Nói rộng hơn thì áp dụng thực đơn Thực dƣỡng là cách ẩm thực đã có trƣớc thời đại
Homer đến thời Phục Hƣng tại Ý. Nó tƣơng tự lối ăn của Phật Thích Ca ngồi dƣới gốc Bồ Đề lúc
thành đạo; của Jesu dùng trong bữa tiệc ly biệt với các môn đồ. Nó cũng là thực đơn mà Moses
áp dụng cho dân Do Thái đủ sức lực và tinh thần tiến về miền Đất Hứa. Mọi lứa tuổi và giới tính
đều không trở ngại gì khi thực hành Thực dƣỡng, từ học giả đến nông dân… Từ thời Hồng
hoang, dƣới ngọn lửa tại Kỷ băng giá đến giàn phóng phi thuyền không gian, bom hạch tâm, vô
số con ngƣời: cha mẹ, con cái, cháu chắt… họ đều nhờ cậy ngũ cốc và cây giống, giữ gieo trong
mùa xuân tới.
Kỷ nguyên của chúng ta trải qua trƣớc Thiên nhãn chẳng qua không trọn một ngày ở cõi
Thiên, cho nên dù là ung thƣ hay vũ khí hạt nhân thì nó cũng nhƣ bóng câu qua cửa trƣớc sự tồn
tại của nhân loại. Một ngày trƣớc tƣơng lai, nhìn lại cách con ngƣời sùng bái nền văn minh hiện
đại với những đồ ăn chế biến xa rời tự nhiên chẳng khác nào nó chợt loé lên rồi tàn lụi trong
quãng thời gian 400 năm! Thực dƣỡng mang nhiều bộ mặt và nó còn tồn tại chừng nào con
ngƣời còn đó, đi đôi với nền móng minh triết vô biên. Nó trao chìa khóa mở cửa sức khỏe vào
thế giới sinh động, nó là la bàn nhắm vào cuộc du hành vô tận, tự do vô biên và an vui vĩnh cửu.