dựng. Nhưng đây chính xác là những gì mà thành công trong thị trường siêu tăng
trưởng bền vững yêu cầu.
Để lãnh đạo và quản lý tình huống này chúng ta phải đưa ra một lớp ổn định phía
dưới tất cả các thay đổi này. May mắn là có một tổ chức để chúng ta có thể học hỏi, tổ
chức này đã thực hiện hoàn hảo việc chuyển đổi nhanh chóng các vai trò. Đây là một
gánh hát và mặc dù sự tương tự chắc chắn sẽ tạo ra một vài tiếng cười, nó không hề
gượng gạo như bạn vẫn nghĩ.
Bắt đầu với ý tưởng thay đổi. Vào thứ Ba, gánh hát diễn vở Othello, và mọi người biết
rằng Herman sẽ đóng vai Iago vĩ đại. Nhưng vào thứ Sáu khi họ diễn vở The King
and I (Nhà vua và tôi), anh ta chỉ là một người dọn dẹp phông cảnh vì anh ta không
thể hát một nốt nhạc. Có ai thấy có vấn đề với việc này không? Có ai thấy bối rối với
dàn dựng của gánh hát hoặc vai diễn của Herman? Chắc chắn là không. Nhóm này đã
dễ dàng tự định hình lại mình, dễ dàng để các tái định hình như vậy áp đặt lên mình,
và vui lòng để bị thuê lại và dàn dựng lại.
Điều làm ổn định nhóm này là quan niệm về kịch bản, vai diễn, dàn dựng và cách
phân phối vai diễn, và chúng ta có thể bám vào một trong những ý tưởng này để xây
dựng một tổ chức hiệu quả trong thị trường siêu tăng trưởng. Bắt đầu với kịch bản.
Toàn bộ cuốn sách này được hiểu là thiết lập ba kịch bản: “Sân chơi bóng gỗ”, “Trong
cơn bão lốc”, và “Phố Chính”. Di chuyển vào và ra khỏi câu chuyện là vai diễn khác
thường của các diễn viên: khỉ đột và khỉ, người đi tìm vàng và tên xâm lược, kẻ thô lỗ
và tinh tinh. Chúng ta không thực sự nghiêm túc về những vai diễn này vào lúc đó,
hay chúng ta có ý định nghiêm túc, nhưng đó là vai diễn và chúng ta tuyệt đối hiểu họ
theo nghĩa như vậy.
Và vấn đề nảy sinh, Nếu chúng ta nghiêm túc về điều đó thì chúng ta có thể tiến hành
ý tưởng này đến đâu? Từ đây chúng ta phải bước đi một cách cẩn thận. Cuộc sống
không phải là văn chương. Không gì được xác định trước. Chúng ta sử dụng kịch bản
và vai diễn để giúp ta tìm đường nhưng nó lại giống khúc tung hứng hơn là một vở
kịch chính thức. Miễn là chúng ta còn có chút tương đồng, chúng ta có thể tiến lên
cùng với nó. Ngay khi chúng ta bị áp lực với nó, nó sẽ thất bại.
Do đó hãy tiến hành với lời cảnh báo trước này ghi nhớ trong đầu, chúng ta có thể
quay trở lại với gánh hát, đặc biệt là gánh hát chuyên trong việc “cải tiến” để thấy
phương pháp phối vai và dàn dựng của nó có thể đưa ra ánh sáng cho các vấn đề lãnh
đạo tổ chức kinh doanh như thế nào. Thực sự thì ý tưởng này không nằm ngoài phép
ẩn dụ về nhà quản lý – như – người chỉ huy dàn nhạc thịnh hành một vài năm trước.