THƯƠNG HẢI - Trang 207

sinh có nói hai câu, phạm đến đại kỵ của Hồng Võ đế”.

Lục Tiệm hỏi: “Hai câu gì?”.

Ngư hoà thượng nói: “Câu thứ nhất gọi là ‘Ức Nho thuật’, câu thứ hai

chính là ‘Hạn hoàng quyền’”.

Lục Tiệm nghe vậy, cũng không thấy có gì đặc biệt, ngờ nghệch không

biết vì sao hai câu nói cỏn con này, có thể làm cho bằng hữu trước kia trở
mặt thành thù.

Ngư hoà thượng nhìn ra tâm tư của y, nói: “Hai câu này tuy chỉ vỏn vẹn

sáu chữ, lại liên can đến hai hủ tục lớn của Hoa Hạ ta tự cổ đến nay. Từ
‘Bãi truất bách gia, độc tôn Nho thuật’ triều Hán đến nay, kiểm tra đánh giá
nhân tài, đều dựa vào Nho học làm tiêu chuẩn. Mà Tư Cầm tiên sinh lại cho
rằng, Nho học bảo cổ biếm kim (ca ngợi người xưa, chê bai hiện nay), ngu
dân tâm trí, lẽ nên phải tiến hành ức chế, thừa dịp tân triều vừa mới thành
lập, khi chế độ còn chưa thành, đề xuất khoa cử tuyển sĩ không thể chỉ dựa
vào Nho học làm khuôn mẫu, cần phải lập cửu khoa, toán khoa, cách vật
khoa, thiên văn khoa, y khoa, nhạc khoa, hoạ khoa, thương khoa, tề dân
khoa, bách công khoa các loại, phân biệt môn loại, kén chọn nhân tài”.

Lục Tiệm hớn hở nói: “Như thế rất tốt a, tỉ như ra biển đánh cá, thì có

rất nhiều cách, theo lý mà nói, còn phải lập một ‘Xuất hải đả ngư khoa’”.

Ngư hoà thượng lắc đầu nói: “Nếu phân chia như vậy, thì cũng quá

tường tận. Chỉ cửu khoa đó thôi, thì đã gây chấn động trong triều ngoài nội.
Không chỉ Hồng Võ đế tức giận, nho sinh trong triều càng nhao nhao nổi
lên công kích, cho đến khai quốc danh thần như Từ Đạt, Lý Thiện Trường,
Lưu Bá Ôn cũng gia nhập vào hàng ngũ phản đối. Hai bên trước triều biện
luận nhiều lần, đều không có kết quả. Tư Cầm tiên sinh tính tình cô ngạo,
trong lúc phẫn khích, rốt cuộc tự ý một mình mở quán thu đồ đệ, đồng thời
thiết lập chín khoa trong quán. Cứ như thế, càng rước lấy oán hận của nho

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.