THƯƠNG HẢI - Trang 2158

- Nghĩa là sao?

Vạn Quy Tàng đáp:

- Xin hỏi, xưa nay, chuyện gì gây chết chóc nhiều nhất?

Cốc Chẩn trầm ngâm, rồi nói:

- Chết chóc nhiều nhất, không gì qua được chuyện binh đao, sát vạn

người, huỷ thành quách, máu chảy thành sông, thây phơi ngàn dặm!

Vạn Quy Tàng thốt một tiếng "Đúng", rồi tiếp - Đạo Đức kinh có câu

"Kiêu binh tất bại, ai binh tất thắng", là còn đi trước cả Tôn Tử,! Từ đó về
sau, Đạo không tách rời khỏi quân sự, việc quân không ly khai khỏi Đạo,
các nhà Binh gia hay Đạo gia, đường lối tuy khác mà cùng chung một gốc
gác.

Lục Tiệm chẳng dằn được, bảo:

- Đạo sĩ là đạo sĩ, Tướng quân là Tướng quân, hai đàng khác nhau xa

lắc, sao chung một gốc được?

Vạn Quy Tàng vẫn cười cười, đáp:

- "Đạo Đức kinh" khi bàn về Đạo, đã so nó với "Nước chảy", bảo là

"Thượng thiện nhược thủy", đem so "Sự lưu chảy của nước" như Đạo, nước
không bị chặn lại trước bất cứ gì, nước tuỳ theo vật chứa đựng mà thay đổi
hình thể. Luận về binh pháp, Tôn Tử cũng đem chuyện dùng binh đặt
ngang với sự chảy của nước, bảo là "Binh hình tượng thủy", đem chuyện
dụng binh như chuyển dòng chảy của nước, theo thời mà thay đổi, không
khư khư theo một lề thói thông thường, Lý thuyết Đạo lấy thực làm hư, lấy
thoái làm tiến, lấy nhược thắng cường, xem "Vô vi" là "chẳng vô vi"
(không làm gì... chính là làm đấy!), lý luận của Đạo gia đâu đâu cũng đem
áp dụng vào việc quân trở thành binh pháp! Cứ lấy mười ba chương của

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.