còn là một vụ ăn cắp, ăn trộm hay mua đi bán lại nữa. Nó đã trở thành một
vụ đào mả. Một vụ động trời. Một vụ hi hữu mà từ xưa đến nay chưa bao
giờ xử lý tới cả.
Mọi thủ tục bây giờ được chuẩn bị lại hết. Người ta trình báo vào văn
phòng của đồng chí trưởng phòng. Người ta sắp xếp lại hồ sơ ngổn ngang
trên mặt bàn. Người ta tăng cường thêm một xấp giấy trắng để đặc biệt ghi
cung. Người ta cũng thay thế luôn cả đồng chí ngồi ở giữa bàn lúc nãy bằng
một người chắc ở chức vụ cao hơn.
Cuộc thẩm vấn thiếu nữ kéo dài suốt ngày hôm đó. Nàng trả lời hết.
Nàng thú nhận hết. Nàng mô tả hết, đến độ trong hồ sơ khai trình của nàng
có cả sự việc con cóc bị một nhát cuốc chém dẹp lép trở thành một đống
bầy nhầy. Người thư ký quều quào ghi chép cũng đã xài gần hết một thếp
giấy đôi. Bây giờ thì người ta biết được rằng nàng đã sinh sống bằng cái
nghề đào mả này từ trước đó hai năm. Bố nàng thuộc diện ngụy quyền đã
bị đi an trí và bỏ xác trong trại cải tạo từ những năm của thập niên 60. Mẹ
nàng bỏ đi lấy chồng khác, rồi cũng chết sau đó vài năm. Nàng còn hai em
nhỏ. Nàng đã làm đủ mọi nghề để có thể nuôi cho hai em ăn học. Nhưng
nghề nào cũng chỉ đủ nuôi một thân một mình nàng, trừ cái việc đi đào mả
người chết lấy đồ dùng đem ra bán ở ngoài chợ trời. Nàng đã khai như thế.
Và nàng tỏ ra thản nhiên khi nói lên những sự thực này.
Thể theo lời yêu cầu của gia chủ đã có thân nhân bị đào tung mả lên,
nàng bị giam giữ để cho tòa xét xử.
Nhưng một tháng sau đó, người ta lại thấy nàng xuất hiện ở khu vực chợ
trời. Người nàng xanh rớt. Thân hình tiều tụy. Sức khỏe của nàng sút giảm
hẳn đi. Nàng ngồi thu mình ở một góc vỉa hè, trước mặt là mấy hộp sữa và
vài bịch đường. Lý lịch của nàng vẫn còn trắng tinh. Bởi vì khi ra ngoài tòa
nàng đã khai:
- Xã hội của chúng ta là xã hội chủ nghĩa, chủ trương duy vật mà đả phá
duy tâm. Chỉ những kẻ còn đầu óc duy tâm mới quan niệm rằng đào mả lên
tức là xâm phạm đến linh hồn người chết. Tôi sống bằng lao động của
chính tôi. Tôi không ăn bám một ai. Tôi chỉ lấy đi những đồ dùng chôn