nghe âm vang từ pháp thoại cu
̉a Phật? Thế
nghĩa là chúng ta nên
nghe âm thanh vô thanh? Rồ
i ngài Trầ
n Nhân Tông nói rằng người
tu không có thể
thấ
y và nghe Đức Phật xuyên qua sắ
c tướng và âm
thanh. Thế
có nghĩa là chúng ta chı
̉ có thể
thấ
y và nghe Đức
Phật qua vô tướng và vô thanh?
</p>
<p class="calibre7">
Chúng ta nên làm thế
nào bây giờ? Sắ
c tướng hiện ra, rồ
i
biế
n mấ
t; âm thanh sinh khơ
̉i và tan biế
n; nhưng chúng ta muố
n
vào cõi an bình bấ
t tử
.
</p>
<p class="calibre7">
Hãy nhìn vào sắ
c tướng và nghe âm thanh lầ
n nữa. Tánh
biế
t đang chiế
u sáng, nhận ra sắ
c và thanh. Sắ
c và thanh tới và
đi, nhưng tánh biế
t không tới, không đi. Nó chı
̉ ơ
̉ đó, hệt như
tánh chiế
u cu
̉a gương sáng, và như tánh vang dội cu
̉a tòa nhà
trố
ng.
</p>
<p class="calibre7">
Tánh biế
t không có hình tướng, nên gương hiện ra rấ
t
nhiề
u hình khác nhau; nó không có màu sắ
c, nên chúng ta có thể
thấ
y nhiề
u màu khác nhau quanh ta. Thế
nên, nó là vô tướng, vô
hình, vô a
̉nh; tương tự, nó là vô thanh, không tiế
ng, không âm
thanh.
</p>
<p class="calibre7">
Đó là lý do ngài Tuệ Trung nói, “Ca
̉nh ca
̉nh từ tâm sanh.
Tâm ca
̉nh xưa nay không. Chố
n chố
n ba-la-mật.”
</p>
<p class="calibre7">
Hình tướng xuấ
t hiện trong gương và rồ
i biế
n mấ
t, nhưng
tánh chiế
u cu
̉a gương vẫ
n ơ
̉ đó, lặng lẽ và trong tre
̉o. Âm thanh
khơ
̉i trong tâm và rồ
i biế
n đi, nhưng tánh biế
t vẫ
n ơ
̉ đó, nghe
và nhận biế
t. Do vậy, chúng ta có thể
thấ
y rằng Đức Phật hiện
đang cầ
m đóa hoa, thấ
y rằng hoa hiện đang đưa cao từ tay ngài -
từ một tay. Do vậy, khi chúng ta thấ
y hoa từ một tay ngài,
chúng ta đang nghe tiế
ng vỗ
cu
̉a một bàn tay.
</p>
<p class="calibre7">
Chư tổ
thấ
y, và chúng ta có thể
thấ
y bây giờ - không chı
̉
thấ
y hoa, nhưng cũng thấ
y tánh biế
t; tương tự với âm thanh.
</p>
<p class="calibre7">
Hoa được cầ
m lên, chim đang bay và mây đang trôi; tuy
nhiên, tấ
t ca
̉ chúng đề
u nguyên vố
n là không, và thực sự bấ
t
ằ