thấy Chúa đang mắc bệnh, lại còn thích những thứ không nên ăn ấy, liền
chất vấn Quỳnh
- Ngỡ trạng cho xem thứ gì mới mẻ, chứ thứ ngũ quả ấy thì nữ nhân nào mà
chẳng có ?
Quỳnh biện bác ngay:
- Tâu lệnh bà, tục ngữ có câu "Người năm bảy đấng, của năm bảy loài," đâu
phải người nào cũng giống người nào. Có bậc anh linh kiệt xuất như Bà
Trưng, Bà Triệu, có bậc tài trí như Ngọc Hoa, Phương Hoa, những kẻ thất
đức, thất phu trên trần này có đem gánh đổ đi cũng không hết. Thần trộm
nghĩ cây quả cũng vậy thôi. Có thứ bưởi đào, bưởi ngột, nhãn lồng, đào
tiên, mít thơm, mít mật ... lại có thứ bưởi đắng, nhãn còi, mít nhão, mít
dai... Xin lệnh bà xem lại cho kỹ mâm "ngũ quả," của thần dâng đúng là
những thứ quí đấy ạ!
Quỳnh nói thao thao bất tuyệt một hơi. Bà chính cung nghe câu được câu
chăng, sợ mình bị lẫn vào loại nữ nhân tầm thường, bèn hỏi lại cho rõ:
- Thế trạng xếp ta vào đấng người nào?
Quỳnh nhìn chằm chằm bà Chúa từ đầu đến gót rồi làm bộ cung kính, thưa:
- Tâu lệnh bà, nhan sắc như lệnh bà đáng được xếp vào loại "khuynh thành,
khuynh quốc,"!
Bà chính cung chẳng hiểu thâm ý của Quỳnh khi dùng những điển tích sâu
xa, nghĩ rằng Quỳnh khen mình là người đẹp không ai sánh bằng, trong
bụng sung sướng vô cùng, lại có ý hàm ơn trạng nữa!
Nhà vua từ nãy đến giờ cứ mải ngắm bức tranh, không để ý đến cuộc đối
đáp giữa chính cung và Quỳnh, bỗng thở dài, chép miệng:
- Giá mà mâm "Ngũ quả," này là thật thì ta chấm ngay cho ngươi giải nhất!
Quỳnh biết Chúa đã xiêu lòng, bèn thưa:
- Thứ "ngũ quả," ấy thì thiếu gì, mà giá như có thật thì vào tay bậc cao sang
như Chúa thượng cũng chỉ một lần thưởng thức qua là chán ngay thôi. Còn
mâm "Ngũ quả," của thần đây mới thật là vô giá, không có thức nào sánh
được. Cứ đem bày nó ra lúc nào cũng được, Chúa thượng có "ăn" cả năm
cả đời cũng không hết, để đó chẳng sợ thiu thối gì, mà muốn "ăn" cũng
không ai bị mất phần ai. Bẩm, chính vì nó quí như vậy nên thần mới đem