không còn gì hiện hữu ngoài những giới hạn đó. Trái lại, chủ
trương rằng mối tiếp thông và ngôn ngữ bị điều kiện bởi hiện hữu
và kinh nghiệm hiện hữu, ông đã đặt nền cho một tương quan
đích thực với thực tại tôn giáo. Như vậy ngôn ngữ tôn giáo cũng
như mọi thứ ngôn ngữ khác, giả thiết một kinh nghiệm trung thực.
Và chúng ta có thể coi triết Heidegger là một praeainbulum fidei
(một tiền môn của đức tin). phần chúng tôi nghĩ rằng, mặc dầu
chưa đi vào phần triết học quen gọi là siêu hình học chuyên biệt
là phần nghiên cứu về định mệnh con người và Thượng đế, phần
siêu hình học tổng quát của Heidegger cũng đã là một tặng phẩm
vô cùng quý giá ông để lại cho nền văn học nhân loại. Tâm lý học
đã nhờ triết học Dasein tiến sâu vào sự hiểu biết con người sinh
hoạt. Xã hội học cũng đang chuyển mạnh theo chiều hướng
Dasein. Cả y học Tây phương cũng đang nhờ triết Dasein, đặt lại
hướng đi của mình: Mấy chục năm nay, người ta thấy y học tâm
thể (médecine psychosomatique) dần dần thay thế cho y học thực
nghiệm cổ điển. Nay y học tâm thể lại đang được một số giáo sư
y khoa xúc tiến dưới ánh sáng những suy tư của Heidegger coi
con người là Dasein.