Tôi hỏi cô ấy có cho phép tôi kể lại một truyện cổ tích cũ của Nhật theo ý tôi, và cô đã
đồng ý.
Chúng tôi hỏi Mr. Amano có muốn vẽ truyện đó không. Ông ấy chấp thuận nhưng với
một điều kiện: mặc dù ông thích đọc truyện tranh, nhưng ông ấy không thích vẽ chúng.
Tuy nhiên, ông nói ông sẽ rất vui để được vẽ hình minh họa. Cũng được thôi, tôi nghĩ.
Thay vì kể chuyện “Con cáo, Nhà sư, và Vị Mikado của Các Giấc mơ” theo kiểu truyện
tranh, thì lần này tôi sẽ viết theo thể truyện dài.
Tôi đề nghị Mr. Amano và các trợ lý anh dũng của ông, Ann Yamamoto và Maya
Shioya, tìm cho tôi các phiên bản khác của câu chuyện bằng tiếng Anh.
Phiên bản mà họ tìm cho tôi là từ cuốn tổng hợp những truyện cổ Nhật của Y.T. Ozaki:
một phiên bản kỳ lạ trong đó Mộng Đế chỉ là một hình tượng mờ nhạt, ít được nhắc đến,
dường như là một con rồng, và trong đó nhân vật chính là Onmyoji, Âm Dương Đạo
Trưởng. (Tôi nợ cuốn này khi viết Chương Ba, và chương cuối.) Họ cũng cho tôi xem
một bản kinh Phật trong đó chuyện chỉ được ám chỉ đến và trong đó ông già trên cầu
được đặc biệt nói rõ ra là Binzuru Harada.
Phần còn lại, tôi hoàn toàn chịu ảnh hưởng của vị mục sư đáng mến. Trong khi tôi đang
viết những lời này, tôi có bản Truyện Cổ Tích của Nhật Bản Xưa nằm trên bàn ngay
trước mặt tôi. Bìa da đã bị biến dạng và mất màu, trang giấy bị gặm, hoen ố, và hơi bị
mốc. Tôi cảm thấy một niềm hãnh diện kỳ lạ, mặc dù với sự hao mòn của cuốn sách, tôi
vẫn là người đầu tiên đọc nó: nhiều trang sách vẫn còn chưa được cắt ra. Lúc đầu tôi
dùng con dao rọc thư để mở nó ra, nhau về sau tôi nhận thấy dùng ngón tay xé ra thì dễ
hơn nhiều.
Tôi đã cố hết sức để nhấn mạnh, phát triển và kể lại câu chuyện, trong khi vẫn cố không
đi xa quá. Nhiều phần của truyện cũ gần với Sandman đến mức tôi không dám để vào
luôn, nếu đã không ở đó rồi: con Itsumade (đã nói “đến khi nào” trên nhánh cây trong
Hoàng Cung) chính là con gryphon (và gần như trở thành nó luôn trong hình minh họa
của Amano-san); trong khi hai người đàn ông mà nhà sư thấy trên đường đến lâu đài có
thể là, tôi chắc chắn, không ai khác hơn là Cain và Abel; nhưng những người nghiên cứu
truyền thuyết xin hãy tha thứ cho tôi, bởi một cái gạch của cây viết và tim tôi, đã đổi
chim Hototogisu của Ashton thành con chim quạ.
Trong khi cố gắng kể lại câu chuyện tôi đã phạm phải một số sai lầm (trong vài trường