TỰ THÚ THÁNH AUGUSTINO - Trang 5

năm ngài đã không thể mở lòng cho những đòi hỏi luân lý và tinh
thần của phúc âm. Là một nhà tưởng ngài cho rằng chướng ngại
thứ nhất thuộc lãnh vực lý trí. Sau cùng trong khu vườn tại Ý
ngài đã tìm ra ngăn trở chính là luân lý và ý chí. Không thể nào
hiểu hoàn toàn về đức tin, chỉ là phó thác trọn vẹn và sẵn sàng
dứt khoát với tội lỗi.

Giáo Hội trong thế kỷ thứ IV đang ở ngã ba đường. Sau thời sơ
khai và cơn bắt đạo dữ dằn, đạo Công giáo đã có mặt hầu hết
trong đế quốc Roma. Thánh giá đã mang lại nhiều chiến thắng
nhất là cuộc trở lại của hoàng đế Constantine. Nhưng chiến
thắng cũng mang theo hậu quả. Giáo Hội bị lệ thuộc nhà nước.

Giáo Hội vẫn có kẻ thù và kẻ thù còn ghê gớm hơn. Giai cấp
trưởng giả Roma đã quay về với tôn giáo ngoại đạo. Nhiều lạc
phái nổi lên như phe Ario chối bỏ sự nhập thể của Chúa Giêsu và
phái Manichee. Dù sao làm một người Công giáo không nhượng
bộ không phải là chuyện dễ dàng và lúc nào cũng thế.

Nhưng Giáo Hội hiện hữu, có của cải và quyền lực cũng như ảnh
hưởng. Thay vì thi hành lời Chúa rao giảng cho muôn dân Giáo
Hội quay về những vấn đề nội bộ với nhiều sai lạc tôn giáo hay
triết học. Giáo Hội thời Augustine có quan điểm lạ lùng về phép
rửa tội. Nhiều người cho rằng tội phạm sau khi rửa tội là tội
không thể tha thứ. Do đó người ta chỉ rửa tội khi gần chết hay
càng muộn càng tốt để tránh cho khỏi phạm tội sau khi đã được
rửa tội. Chính Augustine không có quan niệm như thế và ngài đã
có ảnh hưởng trong việc bãi bỏ quan niệm đó. Ngài và con trai
được rửa tội cùng một lúc trong khi cha ruột của Ngài là
Patricius chỉ được rửa tội khi gần chết.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.