ch
ất, thuốc lá, và có một chế độ ăn uống thiếu lành mạnh, họ vẫn không
b
ị ung thư, trong khi những người khác tiếp xúc với cùng chất độc đó lại
b
ị ung thư. Ung thư ở người chủ yếu là do các chất ô nhiễm hóa học, thói
quen ăn u
ống tồi tệ và lối sống không lành mạnh, chứ không phải do di
truy
ền. Theo nghiên cứu mới đây của Paul Lichtenstein thuộc Viện
Karolinska
ở Stockholm, Thụy Điển, người đứng đầu một nghiên cứu
l
ớn gồm 89.576 cặp song sinh và báo cáo kết quả vào năm 2000 trên tạp
chí New England Journal of Medicine. Các nhà nghiên c
ứu phát hiện ra
r
ằng ngay cả một cặp sinh đôi cũng chỉ có 10% xác suất được chẩn đoán
cùng lo
ại ung thư.
Vì v
ậy, bất kể bản chất di truyền của bạn là gì, bạn có thể làm rất
nhi
ều việc để giảm thiểu nguy cơ ung thư nếu bạn không bị ung thư, và
có r
ất nhiều phác đồ điều trị thành công có thể sử dụng nếu bạn bị ung
th
ư. Hoặc, bạn có thể chọn bịt tai bịt mắt và đặt niềm tin mù quáng vào
Big Medicine (nh
ư nhiều bạn bè của chúng ta).
L
ịch sử thuở sơ khai
Đ
ể hiểu rõ hơn cơ sở khoa học đằng sau thuyết ung thư của tôi,
chúng ta hãy tr
ở lại thời gian những năm 1850 và tìm hiểu về cuộc tranh
lu
ận khoa học “tay đôi” giữa hai người Pháp – Louis Pasteur và Antoine
Beauchamp. C
ả hai người đều có lý thuyết vi khuẩn về bệnh, nhưng họ
b
ất đồng về nguồn gốc và tính chất của vi khuẩn. Họ ít biết rằng người
chi
ến thắng trong cuộc đấu này sẽ ảnh hưởng mãi mãi đến phát triển y
h
ọc về sau. Pasteur ủng hộ cái gọi là “lý thuyết mầm” của bệnh. Ông
đ
ưa ra giả thuyết bệnh phát sinh từ vi sinh vật bên ngoài cơ thể (mầm
b
ệnh). Ông tin rằng mỗi loại vi sinh vật có hình dạng và màu sắc không
đ
ổi (tức là đơn hình). Ông cũng tin rằng mỗi bệnh tật là do một loại vi
sinh v
ật duy nhất thâm nhập cơ thể gây ra. Vì vậy, cách duy nhất để
ch
ữa bệnh là tiêu diệt kẻ xâm nhập.
Beauchamp
ủng hộ “lý thuyết tế bào” của bệnh. Ông đưa ra giả
thuy
ết bệnh nảy sinh từ vi sinh vật trong các tế bào của cơ thể. Vi sinh
v
ật có thể trải qua các giai đoạn khác nhau của sự phát triển và chúng có
th
ể biến đổi dưới những hình thức tăng trưởng khác nhau trong vòng đời.
Nói cách khác, ông tin r
ằng vi sinh vật là đa hình, nghĩa là “nhiều dạng”.
Lý thuy
ết của ông là khi cơ quan chủ (tức người) trở nên mất cân bằng
và không th
ể duy trì cân bằng tự nhiên, thì những vi sinh này sẽ biến đổi
và gây b
ệnh. Nói cách khác, tình trạng của cơ quan chủ là nguyên nhân