tình tiết, dự báo cho một bi kịch xã hội vượt ra khỏi khuôn khổ một gia
đình nhỏ hẹp.
-Tại sao phải ly hôn?
-Vì quá khứ. Và cũng vì mặc cảm. Anh ấy không nói, không cười và cũng
không thèm nhìn em.
-Nhưng nó có thương thằng Huy không?
-Có. Nhưng với em thì im lặng. Suốt ngày im lặng.
-Nó có biết thằng Huy là con của lão vương gia không?
-Biết.
&
Và đó là nghiệp chướng. Đạo Phật hiểu nghiệp chướng như là một món nợ
phải trả cho kiếp trước.
Kiếp trước tôi đã nợ gì lão vương gia ấy? Kiếp trước ông ta là ai? Một quan
lại, một bá hộ hay chỉ là một kẻ phong tình?
Kiếp trước ông ta là ai mà kiếp này quyền lực bao trùm thiên hạ? Ông
không lộ diện nhưng có mặt khắp nơi, nhắc tới tên ông thì mọi người đều
run sợ. Nhắc tới tên ông, những người lớn tuổi phải nhắm mắt, xua đuổi
những hình ảnh man rợ trong các vụ đấu tố, tra tấn, chôn sống người trong
thời cải cách ruộng đất, những trí thức thì cúi mặt, cụp đuôi như con chó bị
thiến, bị cắt tai, thảy ra giữa đám gia nô mặt trắng, xỉa xói, lăng mạ, cướp
sổ gạo, bỏ đói, bắt đi cày, bắt đi làm chỉ điểm, đi bán danh dự, bán ngòi bút,
bán cả bạn bè để kiếm một bát cơm nguội của thời Nhân văn Giai phẩm.
Nhắc tới ông, những người lính già ôm mặt khóc cho đồng đội của mình đã
bị đem thí quân trong trận Mậu Thân, trong chiến dịch càn quét sang
Campuchia khốc liệt. Một tướng về hưu kể rằng số sĩ quan cấp tướng, cấp
tá cấp úy…đã chết trong chiến dịch này bằng cả cuộc chiến tranh chống
Mỹ gộp lại. Tất cả đều xuất phát từ cơn điên của ông ta. Ông ta đã quyết
định hai chiến dịch lớn ấy vì muốn “tài năng hơn ông Giáp, nổi tiếng hơn
ông Hồ” và sai lầm nghiêm trọng trong chiến lược đã hủy diệt hàng triệu
sinh mạng, phá nát hàng trăm ngàn gia đình, gieo rắc đau thương đến từng
làng quê, từng góc phố.