huyền thoại tên Samaale. Các bộ tộc này có nguồn gốc ở phía bắc Somalia
và dần dần mở rộng về phía nam và phía đông, và thậm chí đến ngày nay
vẫn còn là những người dân du mục hoang sơ với những đàn dê, cừu và lạc
đà. Ở phía nam, hai bộ tộc còn lại là Digil và Rahanweyn, có cuộc sống
nông nghiệp định cư. Lãnh thổ của các bộ tộc này được mô tả trên bản đồ
12 (chương 6).
Người Somalia đồng cảm trước tiên với bộ tộc của họ, nhưng các bộ
tộc này rất lớn và bao gồm nhiều nhóm nhỏ. Trước tiên là các thị tộc xuất
thân từ một trong các bộ tộc lớn. Quan trọng hơn là việc tập hợp thành
nhiều nhóm trong nội bộ từng thị tộc, được gọi là các nhóm diya, có nghĩa
là “nợ máu”; nhóm diya bao gồm những người có quan hệ huyết thống gần
gũi, những người gieo và trả nợ máu, nghĩa là đền bù cho việc giết hại một
trong những thành viên thị tộc. Các thị tộc Somali và các nhóm diya có lịch
sử xung đột triền miên về việc sử dụng nguồn lực khan hiếm, nhất là nguồn
nước và đất đai chăn thả gia súc. Họ cũng thường xuyên cướp bóc gia súc
của các thị tộc láng giềng và của các nhóm diya. Mặc dù mỗi thị tộc đều có
lãnh đạo gọi là tộc trưởng (sultan) và có các bậc trưởng lão, nhưng những
người này không có quyền lực thực tế. Quyền lực chính trị bị phân tán rộng
rãi, mọi nam giới trưởng thành đều có tiếng nói về những quyết định ảnh
hưởng đến thị tộc hay nhóm. Điều này xảy ra thông qua một hội đồng phi
chính thức bao gồm tất cả các nam giới trưởng thành. Không có văn bản
luật pháp, không có cảnh sát và không có hệ thống luật pháp, ngoại trừ luật
Sharia được sử dụng như một khuôn khổ để đưa vào các luật lệ phi chính
thức. Đối với một nhóm diya, các luật lệ phi chính thức sẽ được mã hóa
thành một tập hợp các nghĩa vụ, quyền và nhiệm vụ mà nhóm này yêu cầu
các nhóm khác phải tuân theo khi tương tác với nhóm, được gọi là heer.
Khi thực dân bắt đầu cai trị đất nước, các luật heer bắt đầu được viết thành
văn bản. Ví dụ như dòng họ Hassan Uggas tạo thành một nhóm diya gồm
khoảng 1.500 người và là một tiểu thị tộc thuộc bộ tộc Dir ở Somaliland
thuộc thực dân Anh. Ngày 8/3/1950, luật heer của họ được ủy viên hội
đồng quận của Anh viết lại với những câu đầu tiên như sau: