XỨ ĐÀNG TRONG - Trang 155

TIỀN TỆ VÀ THƯƠNG MẠI 153

lượng hàng lớn như đường, tơ và các thứ khác vẫn còn được

trao đổi tự do và hằng ngày tại các thị trường địa phương. Như

thế vẫn còn có chỗ cho các nhà sản xuất tư nhân kiếm lời. Việc

các thương gia và nhiều người khác trong vùng Hội An đã làm

giàu một cách đáng kể không phải là một vấn đề gây tranh cãi.

Vũ Minh Giang đã cung cấp cho chúng ta một ví dụ lý thú về

điểm này khi ông so sánh các vật cúng được ghi nhận tại hai

ngôi chùa Phật giáo vào giữa thế kỷ 17, một ở gần Hội An và

một ở Phố Hiến, trung tâm thương mại chính tại Đàng Ngoài.

Các tính toán của tác giả cho thấy rằng các đóng góp cho ngôi

chùa ở phía nam trung bình cao gấp tám lần các đóng góp cho

ngôi chùa ở phía bắc, và rằng phần đóng góp ở phía bắc chủ

yếu gồm thóc gạo, trong khi đó, ở phía nam, những đóng góp

này thường là bằng tiền

1

.

Đồng và tiền kim loại

Trong danh sách các mặt hàng nhập vào Đàng Trong, chúng

ta thấy tiền kim loại luôn nằm trong số các mặt hàng được ưa

chuộng nhất. Danh sách Iwao Seiichi cho trong Shuinsen boeki-

shi no enkyu (châu ấn thuyền mậu dịch chi nghiên cứu) cho

chúng ta biết tiền kim loại là một trong những mặt hàng chính

được xuất cảng từ Nhật sang Đàng Ngoài và Đàng Trong vào

đầu thế kỷ 17

2

. Cơ sở của việc buôn bán này là chính sách của

chính quyền Nhật Bản nhằm thống nhất tiền tệ quốc gia của họ.

Từ thế kỷ 15 đến giữa thế kỷ 16, người Nhật đã nhập đồng tiền

kim loại gọi là Eiraku-tsuho (đồng tiền gốc Vĩnh Lạc) từ Trung

1 Vũ Minh Giang, “Contributions to Identifying Pho Hien Through Two Stele”, trong Pho Hien (Hanoi: The

Gioi, 1994), trg. 123.

2 Iwao Seiichi, Shuinsen boeki-shi no kenkyu, trg. 241.

www.hocthuatphuongdong.vn

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.