XỨ ĐÀNG TRONG - Trang 218

216

XỨ ĐÀNG TRONG

đến quyền chủ đất được ghi nhận tại hầu hết các vùng đất Đàng

Trong trước đây, với một bên là người Việt và một bên là người

“Mọi”. Người ta không biết các nghi lễ này bắt đầu ở Đàng Trong

khi nào, nhưng rõ ràng là chúng đã phản ánh nỗi lo lắng của

người Việt sợ là mình đã xúc phạm đến vị chủ đất cũ và do đó

tìm cách làm cho thần thánh nguôi giận bỏ qua không trả thù.

Nếu có những vùng đất được “mua” với tiền cúng thì cũng có

những vùng đất khác phải trả giá bằng máu, đặc biệt là máu của

trẻ em người vùng cao nguyên. Nhiều trẻ em đã bị bắt làm lễ vật

cúng tế trong các thế kỷ 17 và 18. Chẳng hạn, theo Lê Quang

Nghiêm, có một số di dân người Việt đến đánh cá tại một hòn

đảo nhỏ tên là Hòn Đỏ ở Khánh Hòa. Trong bốn tháng đầu ở

đây, họ cảm thấy bị các thần địa phương đe dọa nên đã phải bỏ

đi nơi khác. Nhưng điều kiện thuận lợi ở đây đã lôi cuốn đám

dân cư khác đến. Những người này tin rằng (có lẽ do người địa

phương gợi ý)

1

họ có thể ở lại và khai thác vùng này một cách

yên lành nếu hằng năm họ cúng một mạng người. Do đó, hằng

năm, vào tháng ba âm lịch, người ta mua một đứa bé người

vùng cao nguyên, từ ba đến bảy tuổi, và đem thiêu sống. Tử thi

đứa bé sau đó được ném xuống biển. Tập tục này tồn tại đến

cuối thế kỷ 19. Sau đó đứa bé được thay thế bằng một con heo

2

.

Nghe nói là tại các vùng Hòn Một và Hòn Nhãn ở Khánh Hòa,

người ta cũng cử hành một nghi lễ tương tợ. Người Việt tại đây

cúng một đứa bé người cao nguyên cho Nhang Dàng, một tên

Chăm để chỉ ma, quỷ

3

.

1 Nghe kể là ở Cao nguyên, có nhiều trường hợp người ta giết người làm lễ cúng. Dourisboure ghi

nhận là khi người ta dựng một ngôi nhà mới, người ta tế sát một người nô lệ trẻ. Xem Dourisboure &
Simmonet, Viêtnam: Mission on the Grand Plateaus, do Albert LaMothe dịch, Maryknoll Publications,
New York, 1967, trg.243.

2 Lê Quang Nghiêm, Tục thờ cúng của ngư phủ Khánh Hòa, Xuân Thu in lại, Los Alamitos, California, ?

năm, trg. 115-122.

3 Ibid, trg. 128-131. Lý do tại sao người Việt lại dùng trẻ em người cao nguyên để cúng thì không rõ. Phải

chăng vì trẻ em người cao nguyên được coi là những môi giới hữu hiệu đối với thần ở địa phương?
Hay chỉ vì dễ kiếm để làm công việc này?

www.hocthuatphuongdong.vn

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.