đều cần phải giải thích rõ ràng ba điều ưu tiên nhất mà tổ chức đang tập
trung thực hiện. Nếu bạn không thể làm được, nghĩa là bạn đang lãnh đạo
không tốt.”
Cả Immelt và Welch đều đánh giá cao tính chất rõ ràng. Welch không chỉ
nói năng một cách rõ ràng, mà ông còn mong muốn điều tương tự từ những
buổi trình bày của ban quản trị. Nhiều người cho rằng, trong các cuộc họp,
Welch chỉ muốn các nhà quản lý cấp dưới của mình trình bày về những ý
tưởng thú vị nhất mà họ có thể nghĩ ra trong vòng 3 tháng qua. Theo bản
năng, Welch biết cách hỏi những nhà quản lý của mình điều mà các nhà báo
được đào tạo để tự hỏi mình mỗi lần họ ngồi xuống viết bài: Sự rối rắm
nằm ở đâu?
Tìm kiếm điểm cốt lõi
Các nhà báo được huấn luyện cách sàng lọc những chủ đề phức tạp nhất
nhằm tìm ra điểm hấp dẫn cốt lõi của câu chuyện có thể làm cho khán giả,
thính giả, hay độc giả trở nên linh hoạt và chú ý hơn. Khi tôi còn làm một
phóng viên chuyên mục kinh doanh cho CNN, và sau này là người dẫn
chương trình và biên tập viên điều hành cho TechTV, chúng tôi thường tổ
chức các buổi họp biên tập hàng ngày để thảo luận về những câu chuyện
đang theo đuổi. Như mọi nhà báo đều biết, phần lớn những thông cáo báo
chí chẳng giúp được gì nhiều cho cánh nhà báo. Hầu hết chúng đều rất phức
tạp, nghèo nàn, và không áp dụng cho một chương trình nào cụ thể.
Vào một trong những ngày làm việc thất vọng tại TechTV (giờ đã trở thành
G4, một mạng truyền hình trò chơi điện tử) khi mà dường như chúng tôi sắp
sửa loại bỏ tất cả những ý tưởng có thể xây dựng thành câu chuyện, một
nhà sản xuất lâu năm đã viết những chữ này lên bảng: Điểm hấp dẫn cốt lõi
nằm ở đâu ? Kể từ ngày hôm đó, chúng tôi tự tin loại bỏ bất kỳ chương
trình nào không trả lời được câu hỏi đó. Dù khán giả của bạn là những nhà
báo, khách hàng hay đồng nghiệp, tất cả họ đều tìm kiếm điểm hấp dẫn cốt
lõi của câu chuyện. Và những người phát ngôn xuất sắc của các doanh