Đạo là những người theo Đạo Tâm, theo thiên địa chi tính, dùng tiên thiên
hóa hậu thiên, nên không cần dùng đến Xảo, Chuyết. (Lưu Nhất Minh)
Chu Hi chú: Thánh Nhân chi Tâm dữ Thiên Địa tham đồng, Chúng nhân
không được vậy là vì có khéo có vụng. Biết dấu Xảo Chuyết, thì chỉ còn
thấy Xảo. (Vô Tích Hoàng Nguyên Bính, Âm
Phù Kinh Chân Thuyên)
Âm Phù Kinh phát Ẩn chú: Diệu Trí vô trụ thì gọi là Xảo, Nghiệp Thức
tạp nhiễm thì gọi là Chuyết. Xảo Chuyết đều do Tâm, còn Tính con người
là Bản Thể. Trí mà hiện thời Nghiệp Thức ẩn, Thức mà sinh thì Diệu trí
tàng. (Vô Tích Hoàng Nguyên Bính, Âm Phù Kinh Chân Thuyên)
Tóm lại, Tính là Thiên Đạo, là Đạo Tâm, Nhân Tâm là Xảo Chuyết.
Muốn Định Thiên, Lập Nhân là phải theo Tính Trời mà quên đi Tính người.
7.
Cửu khiếu chi tà, tại hồ tam yếu. Khả dĩ Động Tĩnh.
九 竅 之 邪 在
乎 三 要. 可 以 動 靜.
Cửu khiếu (Người có Cửu Khiếu: Trên 7, dưới 2) mà có tà khí là do nơi
Ba Khiếu quan trọng. Phải biết Động Tĩnh.
Tà khí xâm nhập vào con người là do nơi Thất Khiếu. Ba khiếu quan
trọng trong con người là Mắt, Tai, Mồm.
Tai nghe Âm Thanh thì Tinh giao, Mắt nhìn mầu sắc, thì Thần chạy,
Mồm nói nhiều thì Khí tán.
Tinh Khí Thần mà đã bị thương, thì toàn thân sẽ suy bại, tính mệnh rồi ra
cũng sẽ táng vong. Nếu con người biết thu thị, phản thính, hi ngôn, bế khẩu,
tùy chỉ hư vô, khiến cho nội niệm bất xuất, ngoại niệm bất nhập, tinh khí
thần tam phẩm đại dược sẽ ngưng kết không tan.
Các khiếu tùy ý động tĩnh, động tĩnh là Thiên Cơ, không phải là Nhân
Cơ, như vậy thì tà khí làm sao mà không bị tiêu Diệt? (Lưu Nhất Minh).