vượt qua sông bằng cách đi trên mặt nước, tôi nghĩ rằng các Ngài muốn
chứng minh cho những người hành hương và chúng tôi thấy khả năng
thắng đoạt mọi chướng ngại khó khăn của các Ngài và khuyến khích chúng
tôi hãy bắt chước làm theo các Ngài.
Ở những nơi cheo leo cách trở mà từ đó người ta không thể nào đi tới
ngôi đền này, người nào đến cầu xin sự cứu giúp của các Chân Sư đều được
những kết quả tốt lành. Luôn luôn cũng có những kẻ tò mò và những kẻ vô
tín ngưỡng, nhưng dường như họ không nhận được một sự giúp đỡ nào rõ
rệt. Chúng tôi tham dự nhiều cuộc hội họp từ hai trăm đến hai nghìn người,
trong đó tất cả những người có bịnh tất nan y đều được khỏi bịnh chỉ bằng
cách âm thầm bày tỏ ý muốn được chữa khỏi. Chúng tôi có dịp quan sát
một số rất lớn những người được chữa khỏi bịnh như vậy trải qua nhiều
giai đoạn khác nhau. Trong chín mươi phần trăm các trường hợp, sự khỏi
bịnh được lâu bền, và đối với những người được chữa khỏi bịnh trong ngôi
đền thì tỷ lệ đó lên đến một trăm phần trăm. Ngôi đền này luôn luôn mở
rộng cửa cho những ai muốn tìm đến. Người ta có thể đến đó bao nhiêu lần
và ở lại đó bao lâu tùy ý. Một lý tưởng được hình thành bằng cách đó trong
tư tưởng của những khách đến viếng và in sâu trong trí họ.
Đức Tuệ Minh nói:
-Chính ở đây là nơi xuất phát cái mầm móng tư tưởng đưa đến việc tôn
sùng thần tượng của thời quá khứ. Con người tìm cách tạc trong gỗ, đá,
vàng, bạc hay đồng, hình ảnh cái lý tưởng của họ. Khi cái hình tượng vừa
thành hình xong, thì cái lý tưởng đã vượt lên cao hơn cái hình tượng ấy rồi.
Bởi vậy, người ta phải nhìn thấy cái diệu ảnh, yêu và lý tưởng hóa những gì
đến với ta từ chỗ kín đáo trong linh hồn chứ không phải đưa ra một vật thể
làm thần tượng để tiêu biểu cho cái lý tưởng mà chúng ta muốn nêu cao.
Một trạng thái gần đây hơn của sự mê tín là suy tôn như một thần tượng
người nào phát biểu cái lý tưởng của mình. Trái lại, người ta chỉ nên sùng
kính cái lý tưởng được nêu lên, chứ không phải cái cá nhân đã biểu lộ cái lý