giữ hành theo Giáo Pháp và Giới Luật, ắt xứng đáng được gọi là tỳ khưu của
Như Lai, bất luận là xuất gia tại đâu, là ai, hay bất luận là người quốc gia
nào hay ở trong giai cấp nào. Đó là tất cả những người bước theo dấu chân
của Như Lai và chắc chắn trước sau sẽ thành tựu sự Chấm Dứt Đau Khổ.”
Sau khi giảng dạy vắn tắt như vậy, Đức Phật và chư vị đệ tử A La Hán
của Ngài tức khắc biến mất, và Ngài Acharn tin chắc vào sự thật của những
điều Ngài đã thấy.
Xác chết không có nghĩa địa
Thậm chí đến việc phải đắp y như thế nào trong lúc thiền hành hay thiền
tọa cũng được một vị đệ tử A La Hán chỉ dạy, khi Ngài Acharn thắc mắc
xem phải làm như thế nào cho thật đúng cách. Vị đệ tử A La Hán ấy chỉ cho
Ngài cách ngồi thiền, khi mặc và khi không mặc y tăng già lê (sanghati) và
nói thêm rằng có mặc hay không cũng không cần thiết. Ngài cũng chỉ về
những màu của y có ba sắc nâu-vàng khác nhau, nhuộm bằng thân hoặc lõi
cây mít, màu nhạt, màu vừa, và màu sậm. Điều này cho thấy rằng lối thực
hành của Ngài Acharn cũng đúng theo truyền thống của chư vị Thánh Đệ
Tử, không khi nào là do Ngài phỏng ước hay đoán chừng. Vì lẽ ấy pháp
hành của Ngài tiến triển đều đặn và suôn sẻ, khó ai sánh bằng trong thời
hiện đại. Những vị đệ tử theo truyền thống của Ngài cũng thọ nhận được
nhiều ảnh hưởng lợi lạc của thầy, còn những vị biến cải pháp hành của Ngài
để tiện cho họ thì có thể giống như những xác chết không có nghĩa địa, một
đứa trẻ không cha không mẹ, hoặc nữa như trò không thầy. Hình như Ngài
Acharn lúc nào cũng được sự hướng dẫn của một trợ lực nào từ bên trong
mà không phải ai cũng được dạy bảo, và cũng không phải ai cũng làm được
như Ngài.
Đường lối thực hành và giảng dạy tại Chiengmai
Trừ một mùa an cư kiết hạ mà Ngài Acharn trải qua tại Wat Chedi Luang
trong thành phố Chiengmai, trong suốt thời gian mười năm còn lại ở những
nơi khác mà Ngài nhập hạ, toàn những nơi rừng hoang vu giữa đủ loại nguy
hiểm. Như vậy, cuộc sống của Ngài suốt thời gian thênh thang bất định thực