giữ gìn trong sạch pháp hành này. Dưới sự hướng dẫn của Ngài, các vị ấy
được dạy sống dưới cội cây, giữa rừng sâu, trên núi cao, trong hang động,
bên ghềnh đá, hoặc trong nghĩa địa, toàn là những nơi mà thông thường
người đời xem là hoang vu và đáng sợ. Vào buổi sáng, các vị tỳ khưu cũng
được Ngài dẫn đi vào làng thọ bát và khước từ bất cứ gì được dâng cúng sau
khi trì bình. Về sau thiện tín biết rõ hạnh này chỉ sớt bát đến các Ngài trong
khi còn đi khất thực. Các đệ tử của Ngài được rèn luyện chỉ độ thực trong
bát, khỏi phải bận tâm phiền phức đến chén đĩa bộn bề. Thức ăn thì để
chung trong bình bát. Mỗi ngày chỉ ăn một lần. Hạnh này, Ngài trong sạch
giữ gìn cho đến ngày cuối cùng của đời mình.
Mật ngọt của những bài giảng
Nhóm người đi theo Ngài, tỳ khưu, sāmaṇera và thiện tín cư sỹ ngày càng
đông. Bất luận nơi nào mà Ngài cư ngụ, số người đến để Ngài dạy dỗ luôn
luôn rất đông. Đôi khi sáu, bảy mươi vị tỳ khưu và sāmaṇera cùng ở chung
một nơi với Ngài, không kể nhiều vị ở những nơi xa xôi khác cũng tụ hội về.
Ngài bảo họ mỗi người ở một nơi riêng rẽ, nhưng không cách nhau quá xa
để có thể gọi nhau, hoặc đi dễ dàng đến Ngài khi có thắc mắc cần hỏi, hay
muốn nghe chỉ dạy.
Trong những ngày đọc Giới Bổn (Pāṭimokkha, hai lần trong tháng Chư
Tăng tụ hội và đọc giới luật căn bản), tất cả các vị tỳ khưu đều tề tựu về nơi
Ngài Acharn ở. Sau khi đọc xong Giới Bổn, Ngài thuyết giảng một thời
Pháp và giải đáp những thắc mắc được nêu lên. Rồi chư vị tỳ khưu ai về chỗ
nấy, dũng mãnh thêm lên do nhờ niềm vui trong Giáo Pháp mà Ngài chỉ dạy,
tiếp tục chuyên cần diệt trừ ô nhiễm. Những vị tỳ khưu này tập trung nỗ lực
vào ba pháp tu giới, định, và tuệ cùng với các nhiệm vụ đi kèm khác, và thâu
gặt thành quả tương xứng với mức độ phát triển và chín muồi của mỗi vị.
Mặc dù nhiều khi có nhiều vị tỳ khưu và sāmaṇera cùng ở chung một nơi
dưới sự hướng dẫn của Ngài, nhưng hình như không có vấn đề điều hành
khó khăn nào, bởi vì những người đến đây gặp Ngài đều có chung một mục
đích là được tu luyện trong hệ thống thực hành của Ngài. Và mặc dù có rất
đông tỳ khưu và sāmaṇera cư ngụ trong vùng mà Ngài Acharn lưu ngụ, một