uống nước thành sữa. Rắn uống nước thành nọc độc. Kẻ trí học thì
chứng Niết Bàn, người ngu học đến càng tăng thêm sanh tử!”
* Tâm Bồ Tát hệt như thái hư, không gì là chẳng bao quát, vì muốn
lợi lạc chúng sanh nên bày mọi phương tiện, trước là dùng dục để lôi kéo,
sau mới khiến nhập Phật trí. Chớ dùng tri kiến phàm phu để suy lường
lầm lạc. Vì các ngài đã chứng Pháp Nhẫn, trọn không còn có nhân - ngã,
chỉ muốn nhiếp thọ hết thảy chúng sanh vào biển pháp đại giác của Như
Lai. Nếu so đo, tính toán sẽ thuộc về tình kiến, chẳng thể ngầm khế hợp
với đạo vô nhân ngã.
Nói “bố thí đầu, mắt, tủy, não” là sự thật, còn nói [bố thí cả] kỹ nữ,
thể nữ... chẳng qua là để diễn tả tâm bố thí rộng lớn của Bồ Tát, chớ vì từ
hại ý, chấp chết lời nói. [Nếu chấp câu nguyện] “nguyện kỹ nữ đầy dẫy
trong a tăng kỳ thế giới” [là sự thật] thì biết an bài họ vào đâu đây? Câu
nói ấy hiển thị Bồ Tát bỏ cả trong lẫn ngoài, trọn chẳng tham tiếc, trong
thì bỏ cả đầu, mắt, tủy, não, ngoài thì bỏ quốc thành, vợ con, chẳng sanh
tham chấp với bất cứ một pháp nào. Vì thế, ở trong sanh tử chỉ mình Bồ
Tát được giải thoát.
Những kẻ nhận bố thí kia do được nguyện lực của Bồ Tát nhiếp trì
nên sẽ ngay trong lúc này hoặc trong đời sau không kẻ nào chẳng đích
thân được hưởng lợi ích, liễu sanh thoát tử; như vua Ca Lợi cắt chặt thân