Nói “tướng tùy tâm hiện” thì được, nhưng nói “chỉ có tâm không có
cảnh” thì chẳng được. Nếu bậc đại giác Thế Tôn nói “chỉ có tâm không
có cảnh” thì chẳng có lỗi gì, chứ nếu các hạ nói như vậy ắt sẽ rớt vào tri
kiến đoạn diệt, ắt thành tà thuyết phá hoại pháp môn tu chứng của đức
Như Lai; chẳng thể không dè dặt được. Nếu nói tỉ mỉ mỗi điều, ắt phí bút
mực. Biết một ắt sẽ suy được cả ba, không còn sót nghĩa nào.
* Phải biết rằng hiện tại không có pháp nhất định. Do cái thấy của
mỗi người khác nhau nên hãy tạm gác những cảnh giới của Phật, Bồ Tát
lại đó, chỉ dùng những cảnh phàm tiểu để giảng rõ. Ông Tử Tấn là con
vua Châu Linh Vương, học đạo tiên bảy ngày, khi xuất hiện ở Hầu Sơn
thì đã qua đời Tấn. Vì thế mới có thơ rằng:
Vương tử khứ cầu tiên,
Đan thành nhập cửu thiên,
Động trung phương thất nhật,
Thế thượng kỳ thiên niên.
(Vương tử học đạo tiên,
Thành đạo dạo cửu thiên,
Trong động chỉ bảy bữa,
Trần gian gần nghìn niên)