do người đời sau thêm thắt vào. Chuyện Túy Bồ Đề cả văn lẫn nghĩa đều
hay, những chuyện được kể trong ấy đều là những sự thực khi ấy. Thế
nhân chẳng biết nguyên do, không bắt chước bừa theo thì cũng hủy báng
xằng bậy. Học bừa theo đó sẽ quyết định phải đọa địa ngục. Hủy báng
xằng bậy tức là dùng tri kiến phàm phu để suy lường thần thông của
thánh nhân, cũng mắc lỗi, nhưng so với kẻ học bừa theo, tội còn nhẹ
nhiều hơn lắm. Thấy những điều chẳng thể nghĩ bàn của ngài phải nên
sanh lòng kính tin, thấy ngài uống rượu, ăn thịt, chẳng chịu bắt chước
làm theo thì sẽ được lợi ích, chẳng bị tổn hại vậy.
* Người có thể hoằng đạo, chứ đạo chẳng thể hoằng người. Thế gian
loạn lạc là do ác nghiệp của đồng phận chúng sanh cảm thành, các thuyết
tà vạy cũng thế (cũng do cùng nguyên do ấy). Phong tục thế gian biến
đổi, lúc thoạt đầu đều là do một hai kẻ phát khởi. Yên bình, loạn lạc, tà,
chánh không gì đều chẳng như thế cả; sao chẳng xét đến sức người để
chuyển biến, lại cứ quy vào sức thần thông của Phật, Bồ Tát để hòng
chuyển biến vậy? Chẳng phải là Phật, Bồ Tát chẳng thể hiển thị thần
thông biến hiện, khổ nỗi chúng sanh nghiệp nặng, nên [dù có biến hiện]
cũng vẫn như không.
Ví như mây dầy, sương đậm, mờ mịt chẳng thấy được mặt trời giữa
ban ngày, bèn bảo là chẳng có mặt trời ư? Con người cùng trời, đất gọi là