* Người tu hành thật sự thì dính vào chuyện khác làm chi? Chỉ vì do
chưa thể buông cả toàn thân xuống, cắt đứt vạn duyên được thì chẳng
ngại gì đeo đẳng trong lòng để vớt vát lấy một nửa mà thôi.
* Niệm Phật tuy trọng chí thành, thanh khiết, nhưng nếu bệnh nhân
không đủ sức thì cứ giữ lòng chí thành thầm niệm, hoặc niệm ra tiếng,
công đức vẫn giống hệt như vậy. Bởi lẽ, Phật từ rộng lớn, như cha mẹ lúc
thấy con cái bệnh khổ, ắt chẳng nệ vào những nghi thức lúc bình thường
để trách móc gì, lại còn đến vỗ về, xoa nắn thân thể con, rửa sạch những
dơ bẩn. Nếu con bệnh đã lành mà vẫn đối xử với cha mẹ hệt như lúc còn
đang bệnh thì sẽ bị sét đánh vậy!
* Lập thân, xử thế, gìn lòng thì dù là ngu hay hiền đều phải cung
kính, chẳng sanh lòng ngạo mạn. Hành sự thì thân hiền, xa ngu, giữ ưu,
bỏ kém. Như thế sẽ tránh khỏi cái tệ lây phải tính xấu, cũng như giữ cho
mình khỏi bị lầm lạc. Chuyện thiên hạ có cái lý nhất định, nhưng không
có pháp nhất định. Nếu chẳng dựa vào sự tình để định đoạt, như chấp
chết vào toa thuốc để trị biến chứng thì người sống sẽ ít, kẻ chết lại
nhiều. Phải tình hợp với lý, pháp phù hợp sự thì mới nên!
* Thiên hạ vạn sự có cái lý nhất định, nhưng khi gặp chuyện phải vận
dụng cái lý nhất định để hành xử sao cho thích nghi, lý phù hợp cùng
quyền, pháp tương ứng với đạo thì mới nên!