ẤN QUANG ĐẠI SƯ GIA NGÔN LỤC - Trang 251

Giả cho đến các đại tổ sư, thiện tri thức đầu đời Thanh; rồi đến sự tích niệm
Phật vãng sanh của tỳ kheo ni, vua quan, sĩ thứ, phụ nữ, ác nhân, súc sanh.
Lại còn chọn chép cả những ngôn luận thiết yếu ngõ hầu người đọc có căn
cứ để chọn lấy pháp, không cách nào nghi ngờ được nữa, bèn noi gương cổ
nhân tận lực tu Tịnh nghiệp. So với việc tham phỏng thiện tri thức, đọc sách
này lại càng thật sự quan yếu hơn.

* Sách Long Thư Tịnh Độ Văn đoạn nghi khởi tín, bao lượt phân tích,
trình bày rành rẽ, chia môn định loại pháp môn tu trì, là cuốn sách hướng
dẫn quý bậc nhất của người sơ cơ. Nếu muốn lợi lạc khắp hết thảy, chẳng
thể không bắt đầu từ cuốn sách này.

* Sách Pháp Uyển Châu Lâm (gồm một trăm quyển) luận rõ nhân quả, lý
- sự cùng nêu, sự tích báo ứng rành rẽ phân minh. Đọc đến không lạnh mà
run, dù ở trong nhà kín phòng tối vẫn thường như đang đối diện Phật, trời,
chẳng dám nảy sanh chút ác niệm nào. Thượng - trung - hạ căn đều được lợi
ích, chẳng đến nỗi vướng mối tệ nhận lầm đường nẻo, chấp lý phế sự, ngả
theo thiên tà, cuồng vọng. Như ngài Mộng Đông nói: “Người khéo bàn tâm
tánh ắt chẳng bỏ lìa nhân quả, người tin sâu nhân quả rốt cuộc sẽ hiểu thật
rõ tâm tánh”
. Lẽ ấy thế đương nhiên như thế.

Câu nói này của ngài Mộng Đông quả là lời bàn luận cùng tột thiên cổ

chẳng sửa đổi được, mà cũng là mũi kim đâm thẳng xuống đỉnh đầu những
kẻ cuồng huệ buông tuồng vậy.

* Bộ An Sĩ Toàn Thư giác thế, dạy người tận thiện tận mỹ, bàn đạo luận
đức, vượt cổ siêu kim, lời lẽ giản dị nhưng súc tích, lý sâu nhưng dễ hiểu,
dẫn những sự tích có chứng cứ đích xác, phát huy tột cùng uyên nguyên
những nghĩa luận, đúng là của báu để lưu truyền cho con cháu, mà cũng là
bộ kỳ thư để tuyên giảng.

Mỗi lời đều là tâm pháp của Phật, của Tổ, là đạo mạch thánh hiền, là đạo

trọng yếu khiến đời yên, dân hiền, là bí phương rạng rỡ, tốt lành. Nếu có thể
hành đúng theo sách ấy sẽ nối chí thánh hiền, liễu sanh thoát tử giống như
đưa ra giấy cầm đồ để lấy lại vật cũ, sánh với những thiện thư khác được lưu
thông trong đời thì có khác nào đem quả núi sánh với đụn đất, biển cả sánh
với vũng nước vậy!

An Sĩ tiên sinh họ Châu, tên Mộng Nhân, còn có tên là Tư Nhân, người

Côn Sơn, tỉnh Giang Tô, thông hiểu rộng khắp kinh sách của tam giáo (Phật
- Nho - Lão), tin tưởng sâu xa vào pháp môn Niệm Phật, đến tuổi nhược
quan (chừng 20 tuổi) đi học bèn chán con đường khoa cử, phát Bồ Đề tâm,

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.