BA ĐỒNG VÀNG - Trang 192

một vị hôn phu trái phép, nhưng tôi chắc chắn cô ta đã giúp anh ta rời khỏi
mái nhà và tận hưởng trải nghiệm này một cách ồn ào.”

(XLII)

Theo Antigone có hai loại luật pháp, luật pháp thành văn và luật

pháp bất thành văn, và bà Drummond quả quyết rằng đôi khi cần phải cải
thiện luật pháp thành văn bằng cách vi phạm nó. Nhưng những hoạt động
đa dạng của con gái của người đàn ông trí thức hồi thế kỷ 19 rõ ràng không
chỉ đơn giản hay chủ yếu hướng tới việc vi phạm pháp luật. Trái lại, họ cố
gắng thử một dạng thực nghiệm để khám phá những luật pháp bất thành văn
là gì; đó là những luật pháp riêng quy định về những bản năng, những đam
mê, các khao khát tinh thần và vật chất. Việc những thứ luật như thế tồn tại
và được quan sát bởi những người văn minh, nhìn chung là được cho phép
một cách khá công bằng, nhưng người ta bắt đầu đồng ý rằng chúng không
được đặt ra bởi “Thượng đế”, kẻ mà hiện nay được xem là một khái niệm
về nguồn gốc của chế độ gia trưởng, chỉ có hiệu lực đối với những chủng
tộc nhất định, ở những giai đoạn và thời điểm nhất định; cũng không phải
bởi tự nhiên, kẻ mà hiện nay được biết rất đa dạng trong những mệnh lệnh
của nàng và đã nằm trong vòng kiểm soát phần lớn; mà phải được khám
phá lại lần nữa bởi những thế hệ nối tiếp nhau, phần lớn bởi những nỗ lực
về lý trí và trí tưởng tượng của chính họ. Tuy nhiên, vì lý trí và trí tưởng
tượng ở một mức độ nhất định là sản phẩm của cơ thể chúng ta, và có hai
loại cơ thể, giống đực và giống cái, và vì hai cơ thể này đã dược chứng
minh trong vòng vài năm qua là khác nhau một cách cơ bản, rõ ràng rằng
những luật pháp mà họ nắm được và tôn trọng phải được diễn dịch một
cách khác nhau. Do vậy Giáo s Julian Huxley nói: “từ thời điểm thụ thai trở
đi, nam và nữ khác nhau ở từng tế bào trong cơ thể họ theo số lượng nhiễm
sắc thể của họ - những cơ thể mà, với mọi xa lạ của trần gian, đã được chỉ
ra bởi công trình của thập kỷ qua là những kẻ mang theo tính di truyền,
những kẻ quyết định tính cách và phẩm chất của chúng ta.” Do đó, bất chấp
thực tế rằng “siêu cấu trúc của đời sống trí tuệ và thực hành có tiềm năng là
như nhau ở cả hai giới tính” và rằng “Bản báo cáo của Ủy ban giáo dục về
sự khác biệt của chương trình giảng dạy cho các em trai và em gái ở các
trường phổ thông cơ sở ((London, 1923), đã nhận định rằng những khác
biệt về trí tuệ giữa hai giới tính là rất không đáng kể so với niềm tin phổ
biến cho phép. (Essays in Popular Science của Julian Huxley, t. 62-3), rõ
ràng là hai giới tính hiện khác nhau và sẽ luôn luôn khác nhau. Nếu có khả
năng không chỉ để cho mỗi giới tính xác định những luật nào là tốt trong

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.