Tổ sư Tông Khách Ba
Ba phương diện chính yếu của con đường Giác Ngộ
Chuyển ngữ: Tuệ Uyển
VIỄN LY
(3) Vì tiếp nhận những thích thú dữ dội trong những hoa trái khoái lạc
của đại dương bức bách hướng nẽo luân hồi, mà không có sự viễn ly
trong sạch
Là không có phương pháp (để đạt đến) cho sự an bình (của giải thoát)
–
Thực tế, bởi tham dục là những gì được tìm thấy trong những trạng
huống của xu hướng bức bách ấy,
Một số giới hạn chúng sinh là hoàn toàn hướng về - Điều Thứ nhất,
phấn đấu cho viễn ly.
Dịch kệ:
[3] Nếu thiếu tâm buông xả luân hồi
Thì trong biển sinh tử sẽ không thể dứt tâm tìm cầu lạc thú.
Lòng tham cầu sự sống lại là dây trói,
Buộc thắt chúng sinh vào cõi luân hồi
Vậy việc đầu tiên phải làm, là phát tâm buông xả.
Nhóm chữ ‘viễn ly trong sạch’ được đề cập ở đây. Viễn ly phải là trong
sạch trong ý nghĩa của sự hiện diện một cách hoàn toàn không thích thú
trong những vinh quang hay còn được gọi là những thứ tốt đẹp của cõi sinh
tử luân hồi. Nếu chúng ta thiếu vắng sự viễn ly trong sạch như thế và hoàn
toàn bị quấy nhiễu hay ám ảnh bởi những quan tâm trần tục, thì sẽ không
có con đường nào đạt đến giải thoát. Nếu chúng ta có tham ái và vướng
mắc (chấp trước ), thế thì chẳng cần biết là chúng ta có bao nhiêu thiện
nghiệp mà chúng ta có đi nữa, chúng ta sẽ không có thể cắt đứt gốc rễ sự tái
sinh trở lại không thể kiểm soát. Thế cho nên, chúng ta cần phải phát triển
sự viễn ly. Làm thế nào để phát triển điều ấy?
(4) Bằng việc làm quen thuộc tâm thức chúng ta rằng không có thời
gian để lãng phí