BA PHƯƠNG DIỆN CHÍNH YẾU CỦA CON ĐƯỜNG GIÁC NGỘ - Trang 18

trên những trạng thái hữu ích của tâm thức nhầm mục tiêu thiết lập nó như
một thói quen), chẳng hạn như sự thực rằng cái chết là chắc chắn, trong khi
thời gian mà nó sẽ đến là hoàn toàn không thể biết trước được. Cái chết có
thể xãy ra bất cứ lúc nào và , ngoại trừ Giáo Pháp, không một điều gì khác
có thể hổ trợ khi nó đến. Nếu chúng ta không làm điều gì đấy bây giờ về
cái chết sẽ đến và những đời sống tương lai, điều này sẽ không làm được gì
cả. Càng nghĩ về sinh tử như thế, chúng ta càng làm giảm đi sự ám ảnh
chấp trước của chúng ta đơn thuần với kiếp sống này mà thôi.
Tiếp theo, chúng ta cần quán chiếu về sự không thể sai lầm về sự chuyển
vận của luật nhân quả, luật nghiệp báo. Để hiểu sự chuyển vận của luật
nhân quả trong tất cả những chi tiết của nó là một trong những vấn để khó
khăn nhất. Tuy nhiên, trong một hình thức đơn giản, từ sự tốt lành đến sự
tốt đẹp, từ sự xấu xa đến sự xấu ác: nghiệp báo là chắc chắn. Từ những
hành vi xây dựng của thân, khẩu, và ý, an lạc hạnh phúc là kết quả chắc
chắn. Từ những hành động tàn hoại, khổ đau chắc chắn sẽ xãy ra không
sớm thì muộn.
Do vậy, nếu chúng ta có những nguyên nhân khổ đau trong những sự tiếp
diễn tâm thức của chúng ta, làm thế nào chúng ta có thể an nhàn toại
nguyện và thoải mái nhàn hạ? Nó giống như một trái bom định giờ: nó chỉ
là vấn đề thời gian, vì chắc chắn nó sẽ bùng nổ. Nếu chúng ta không tiêu
trừ nguyên nhân ấy, chúng ta không bao giờ có thể thảnh thơi an bình. Khi
chúng ta quán chiếu một cách cẩn thận sự vận hành của nhân quả trong
cách này, chúng ta phát triển mạnh mẻ nguyện ước để tiêu trừ tất cả những
nguyên nhân khổ đau của chúng ta.
Ở những thời điểm khác, chúng ta thực chứng khổ của sinh, tử, già và bệnh.
Không kể là chúng ta dùng bao nhiêu thuốc men, chúng ta không thể chửa
trị chứng già nua và chúng ta không thể ngăn ngừa chúng ta chẳng bao giờ
có thể ngăn ngừa chúng ta mãi mãi đừng bệnh tật. Khổ đau của sinh, già,
bệnh, và chết có nguồn gốc trong sự kiện rằng chúng ta có thân thể và nó
phải trải qua sinh, già, bệnh và chết. Thân thể chúng ta là mạng lưới của
những tập hợp củ ngũ uẩn, của nhiễm ô (phát sinh từ cảm xúc hay quan
điểm phiền não). Nói cách khác, chúng ta tiếp nhận chúng tập nhiễm với

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.