BÍ MẬT CỦA NHỮNG BÍ MẬT - TẬP 2: BÀI NÓI VỀ BÍ MẬT CỦA HOA VÀNG - Trang 407

403

thức và bạn có thể trở thành nhà trí thức lớn, học giả, bác
học - nhưng điều đó không phải là sáng tỏ và điều đó
không là thông minh. Thông minh chính là cái đối lập.
Khi không có tri thức di chuyển trong đầu, khi không có
mây bay qua trong bầu trời bên trong, khi không có tính
toán, không láu lỉnh, không tinh ranh, khi bạn không nghĩ
chút nào mà bạn chỉ hiện hữu ở đó như tấm gương phản
xạ bất kì cái gì đang đó - cái đó là sáng tỏ. Sáng tỏ nghĩa
là phẩm chất tựa tấm gương. Và là sáng tỏ là đối diện với
Thượng đế.

Thượng đế không thể được biết bởi tri thức, Thượng

đế được biết bởi sáng tỏ. Thượng đế không được biết tới
bởi láu lỉnh, không được biết tới bởi tinh ranh, mà bởi
hồn nhiên. Hồn nhiên là sáng tỏ. Đó là lí do tại sao Jesus
nói, “Chừng nào các ông còn chưa giống trẻ nhỏ, ông sẽ
không đi vào trong Vương quốc Thượng đế của ta.” Ông
ấy ngụ ý gì? Ông ấy đơn giản ngụ ý rằng chừng nào bạn
còn chưa sáng tỏ như trẻ nhỏ có bầu trời bên trong còn
chưa bị mây che, người có tấm gương vẫn không có bụi
nào tụ trên nó, người có cảm nhận tuyệt đối thuần khiết -
người đó có thể thấy mọi thứ như chúng vậy, người đó
không bóp méo chúng, người đó không có đầu tư nào vào
việc bóp méo chúng, người đó không phóng chiếu, người
đó đơn giản nhìn bất kì cái gì đang là hoàn cảnh, người
dó là tấm gương thụ động - đó là sáng tỏ. Lữ Tử nói:
“Nếu ông chưa sáng tỏ, ta sẽ làm cho nó sáng tỏ cho ông
qua suy tư Phật giáo về ba yếu tố....” Suy tư Phật giáo về
ba yếu tố này là một trong những phương cách vĩ đại nhất
của thiền. Nhớ lấy, nó là phương cách, nó không phải là
triết lí. Nếu bạn nghĩ nó là triết lí bạn đã bỏ lỡ vấn đề một
cách toàn bộ.

Và đó là điều đã xảy ra: trong nhiều thời đại các bản

luận đã được viết ra về triết lí Phật giáo, và điều đó chỉ là

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.