BỨC HỌA MAJA KHỎA THÂN - Trang 42

3. Cuộc hôn nhân bị lên án – Bức họa “Cái dù”, tặng phẩm của

một lần đoạn tuyệt – Những cuộc xung đột đổ máu đánh dấu

cho mỗi lần gặp mặt – Gương mặt ấy, Nàng là ai?

Ngay từ những ngày đầu, cuộc hôn nhân giữa Giôdépfa và Franxitxcô đã

bị lên án.

Họ thuê một ngôi nhà lớn hơn và Gôya buộc lòng phải nhận đơn đặt

hàng vẽ những chân dung bôi bác và nịnh bợ để trả cho cách sống đài các
của vợ. Trước đây anh sẵn sàng gạt bỏ những “com-măng” như thế, nhưng
nay, anh không thể chọn lựa. Cô vợ trẻ đã quen xa hoa, không thể chịu
đựng nổi cuộc sống tầm thường. Để thỏa mãn những ý thích rất tốn kém
của nàng, anh đã phải từ bỏ ý định sáng tác theo cảm hứng. Mỗi tuần, họ
đến chơi nhà anh nàng một hoặc hai buổi tối. Ở đấy Giôdépfa sống lại con
người thực của nàng, tươi vui, tỉnh táo. Nhưng những lúc khác, nàng rất
khổ sở, lạc lõng và không giấu giếm lòng khinh bỉ đối với bạn hữu của
chồng.

Những cuộc tranh luận giữa các họa sĩ trẻ, nhà thơ, nhà văn đang tìm tòi

thay đổi phong cách trong sáng tạo nghệ thuật làm nàng kinh ngạc. Nàng
rất sợ hãi khi buộc phải tiếp những đấu sĩ bò tót, những chiến sĩ đấu tranh
cho tự do, và nàng phật ý vô cùng khi họ lại dẫn theo những cô “maja”.
Franxitxcô thích giao du với tất cả các hạng người. Anh bực tức trước thái
độ miệt thị của vợ và không thể chịu đựng nổi việc vợ thúc bách đi theo vết
chân Bayơ - kiếm ăn ở bọn mua tranh giàu có. Anh buộc phải nhận những
“com-măng” chán ngắt để khỏi bị chết đói. Nhưng anh không thể từ bỏ
mục đích đã vạch ra. Giôdépfa càng kêu ca anh không nghĩ gì đến việc đảm
bảo cho nàng cuộc sống hằng mong ước, thì anh lại càng cương quyết
muốn đạt tới danh vọng theo cách thức của anh.

Cũng có thể còn chút hy vọng cho cuộc sống chung nếu như hai người

còn gắn bó với nhau về thể xác. Nhưng Franxitxcô thấy vợ thường cưỡng

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.