lại trước biểu hiện yêu đương của anh. Nàng giữ thái độ lạnh lùng, dè dặt
ngay cả trong những giây phút anh muốn gần gũi tâm tình, đến nỗi anh phải
tự nhủ là lòng nàng đã băng giá một cách tuyệt vọng và không thể xúc động
trước những tình cảm chân thành. Về phía Giôdépfa, nàng thấy như bị nhục
mạ trước sự nồng nàn sôi nổi của chồng mà nàng cho là tầm thường và tìm
cách tránh mọi tiếp xúc với chồng. Franxitxcô nhận rõ sự xa lánh cố ý ấy,
và tôn trọng nó. Cứ vậy, hai người gần như sống cách ly. Cả hai cùng đau
khổ và đôi khi cũng thử tìm cách xích lại gần nhau. Nhưng Giôdépfa một
mực muốn đẩy Gôya đi vào con đường Bayơ đã vạch sẵn, không biết gì về
những tìm tòi sáng tạo của anh, phê phán tranh vẽ của anh. Còn Franxitxcô
thì nhanh chóng trốn chạy khỏi cuộc sống chung với vợ, la cà trong quán
rượu, nhập bọn với những đấu sĩ bó tót, thợ nề, thợ mộc. Trước ngày lấy
Giôdépfa, anh rất chăm lui tới tiếp xúc với tầng lớp quyền quý. Giờ đây, do
phản ứng với thái độ của vợ, anh đã làm ngược lại, chỉ giao du với tầng lớp
hạ lưu.
Đắng cay, thất bại trong cuộc sống tình cảm và cảm thấy cô đơn hơn bao
giờ hết, Gôya lại lao vào cách sống buông thả, trở lại nếp sinh hoạt bừa bãi
xấu xa ở Saragôt, trừ một điều: anh vẫn gắng giữ lòng chung thủy với vợ.
Mactin Dapatơ, người bạn duy nhất còn được trọng thị dưới con mắt của
Giôdépfa, cố gắng hòa giải đôi vợ chồng. Anh tìm mọi cách kéo họ nhích
lại gần nhau nhưng vô ích. Gôya chống lại ý đồ ấy, từ chối không nghe anh.
Còn người vợ trẻ, nàng cũng quá nông cạn để có thể hiểu được chồng.
Đã gần đến ngày kỷ niệm năm đầu tiên cuộc hôn nhân của hai người.
Gôya cảm thấy hối hận, tìm cách chuộc lỗi một cách vụng về. Anh dùng
hình ảnh Giôdépfa như một người mẫu cho nhân vật trung tâm của bức
tranh nhan đề: “Cái dù”. Anh vẽ phác một cách bí mật, và Giôdépfa cũng
không biết nàng đã được dùng làm người mẫu, cho tới lúc bức tranh hoàn
thành. Anh tự hào về tác phẩm, đem treo nó ở phòng khách. Anh rất đỗi
ngạc nhiên khi thấy Giôdépfa khóc nức nở khi nhìn thấy bức tranh. Nàng
thét lên là không bao giờ nàng mặc lố lăng và hở hang như thế. Mặc cho