có thể trưởng thành trong hồn - cái có thể không trưởng thành. Điều
đó sẽ tuỳ thuộc vào bạn. Bạn sẽ phải tạo ra mảnh đất đúng, khí hậu
đúng cho nó phát triển, nở hoa. Bạn sẽ phải khơi gợi mùa xuân tới
cho bạn để cho hồn bạn có thể nở hoa, bằng không bạn chỉ là thân
thể-tâm trí. Hồn chỉ là lời trống rỗng. Thiền làm cho nó thành thực
tại. Thiền là bầu khí hậu trong đó hồn xảy ra.
Zen là cái tên khác cho thiền. Từ zen bắt nguồn từ gốc tiếng Phạn
dhyan - nó đã du hành xa. Dhyan nghĩa là trạng thái tuyệt đối im
lặng, im lặng vô ý nghĩ, nhưng đầy nhận biết. Ngay cả ý nghĩ rằng
"Tôi nhận biết" là đủ làm sao lãng bạn khỏi thiền của bạn. Ngay cả
biết rằng "tôi đang trong thiền" là đủ để phá huỷ nó.
Trạng thái của thiền là trạng thái hồn nhiên, im lặng. Bạn vô nhận
biết một cách phúc lạc về nhận biết của bạn. Bạn hiện hữu, nhưng
bạn hoàn toàn được thảnh thơi. Bạn không trong trạng thái ngủ; bạn
tràn đầy tỉnh táo, tỉnh táo hơn bao giờ. Thay vì thế, bạn là sự tỉnh
táo.
Thiền là đóng góp lớn của phương Đông cho tiến hoá của nhân loại.
Bản thân Phật không bao giờ dùng tiếng Phạn; ông ấy dùng ngôn
ngữ đã được số đông người thời đó dùng, ông ấy đã dùng tiếng
Pali. Trong tiếng Pali, dhyan trở thành jhan. Khi thông điệp của Phật
lan tới Trung Quốc, jhan trở thành chan. Và khi nó đi từ Trung Quốc
sang Nhật Bản, nó trở thành zen. Nhưng nó bắt nguồn từ dhyan.
Dhyan nghĩa là thiền, nhưng từ tiếng Anh "meditation" không có
hương vị đó, nó có liên kết lâu dài với suy ngẫm. Từ tiếng Anh
"meditation" ngụ ý suy ngẫm về cái gì đó; có đối thể của suy ngẫm.
Và trong Thiền không có đối thể chút nào, chỉ tính chủ thể thuần
khiết. Bạn nhận biết, nhưng không nhận biết về cái gì đó. Không có
cái gì để nhận biết về; mọi thứ đã biến mất. Bạn thậm chí không
nhận biết về không cái gì, vì thế thì không cái gì trở thành đối thể
của bạn, thế thì không cái gì trở thành ý nghĩ của bạn. Bạn không
nhận biết về trống rỗng nữa. Bạn đơn giản là nhận biết; không có
đối thể cho nhận biết của bạn. Gương là trống rỗng, không phản xạ
cái gì, vì không có cái gì để phản xạ.
Bạn phải nhớ điều đó, bằng không "meditation" có thể cho bạn ấn
tượng sai. Bất kì khi nào từ "meditation" được dùng, lập tức câu hỏi
nảy sinh, "Về cái gì?" Câu hỏi đó là không liên quan. Nếu bạn hỏi,