BÚT KÝ ĐƯỜNG TAM TẠNG - Trang 219

- 219 -

Đại Đường Tây Vực Ký

Rồi cũng từ phía tây nam của chùa A La Hán đi hơn 20 dặm, đến núi

Cô Sơn. Trên đảnh núi có một Bảo Tháp bằng đá, nơi đây Ngài Trần Na

Bồ Tát tạo nên Nhân Minh Luận (Dinnagà-Đồng Thụ). Bồ Tát Trần Na

là người sau Phật Nhập Diệt mặc Pháp Y, chí nguyện rộng lớn, huệ lực

thăm thẳm, thương đời chẳng nơi nương tựa, nên muốn hoằng dương

Thánh Giáo, mà tạo ra Nhân Minh Luận. Lời sâu lý rộng. Nếu bậc học

giả không cố gắng thì khó thành sự nghiệp, bèn vào thâm sơn tham thiền

nhập định quán sát nội tâm, xem xét lợi hại mới tạo nên văn nghĩa. Lúc

bấy giờ trong động đá gây nên tiếng vang, khói mây biến thái, cho nên

sơn thần đến gặp Bồ Tát thân cao trăm thước và xướng lên lời rằng:

- Ngày xưa, đức Phật Thế Tôn vì quyền biến hướng dẫn hàm linh và

vì tâm từ bi mà Thuyết Nhơn Minh Luận, diệu lý bao quát ngôn từ sâu

sắc. Như Lai tịch diệt nghĩa ấy đã bị chôn vùi. Bây giờ có ngài Trần Na

Bồ Tát, phước trí cao vời, sâu hiểu Thánh Giáo về Nhân Minh Luận cho

nên trùng tuyên lại.

Lúc đó Bồ Tát phóng đại quang minh chiếu đến những nơi u ám và

Vua của nước nầy sanh tín tâm sâu xa và tôn kính Tam Bảo. Thấy tướng

quang minh nầy, nghi rằng đã vào Kim Cang Định, nhân đây mà thỉnh

Bồ Tát chứng quả Vô Sanh. Bồ Tát Trần Na đáp:

- Ta đã nhập định và quán sát. Nếu muốn dịch nghĩa chú thích kinh

nầy sâu sắc, thì tâm phải hiểu rộng biết nhiều chẳng nguyện chứng quả

Vô Sanh.

Vua đáp:
- Quả Vô Sanh là nơi Thánh chúng ngưỡng mộ, xa lìa tam giới, chứng

được tam minh là điều rất cao cả. Nguyện nên chứng lấy.

Bồ Tát Trần Na lúc ấy rất hoan hỷ lời thỉnh cầu của Vua nên liền

chứng quả Vô Học. Bồ Tát Văn Thù (Diệu Cát Tường) thương tiếc, muốn

cảnh giới khảy móng tay liền ngộ và nói rằng:

- Tiếc thay! Làm sao mà bỏ cái tâm rộng lớn chỉ vì ý chí hẹp hòi. Từ

việc nhớ nghĩ cho riêng mình kể cả luôn cái chí nguyện. Nếu muốn có

lợi lạc, hãy nói rộng cái Thuyết Du Già Sư Địa Luận của Bồ Tát Từ Thị

hướng dẫn cho kẻ hậu học được lợi ích biết là bao.

Bồ Tát Trần Na kỉnh thọ ý chỉ phụng trì sám hối. Rồi từ đây nổi trôi

nghiên cứu rộng thêm Nhân Minh Luận. Nếu những học giả sợ giải bày

luận có tính chất từ chương thì hãy đưa nghĩa lớn của tông phong mà

bày ra lời nói vi diệu làm nên Nhân Minh Luận để hướng dẫn cho kẻ

hậu học về sau.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.