BÚT KÝ ĐƯỜNG TAM TẠNG - Trang 268

- 268 -

Đại Đường Tây Vực Ký

chuyển đã giáo hóa sinh linh. Dùng thần thông để biến hoá nơi hư không

cho đến hình thức con người nơi sa giới. Tất cả đều khởi lên sự cảm tạ

nơi kiếp trần ai. Hình hài tuy mai một nhưng sự ứng hóa thì chẳng sanh.

Thâm tạ nơi hiển thị tịch diệt nhưng thật ra không diệt. Há thật nơi dòng

họ Thích Ca mà giáng thế, nơi Sa La diệt độ, phải nên biết rằng đó chỉ

là ứng vật giao linh. Cảm đến nhân duyên mà tồn tại, làm cho mọi loài

được lợi lạc. Nơi dòng họ Thích Ca là bậc trung tôn kính ngưỡng. Đối

với bên ngoài đã từ bỏ ngôi vị Kim Luân mà ngự phục trong Pháp giới,

bỏ sự giàu sang mà nhiếp hóa hàm sanh trong mười phương. Biết tất

cả vạn vật tuy rằng khó ra khỏi mà ai nghe được ba lần chuyển Pháp

Luân trong đại thiên. Âm thanh chấn động đến mọi loài, tám vạn pháp

môn riêng biệt, mười hai bộ kinh làm tông yếu. Đây là văn giáo làm tươi

nhuận quần sanh. Phước đức giống như rừng, gió mưa như trống giục.

Chở nơi này đến nơi thọ mạng, mà Thánh Hiền do nghiệp dĩ mà thành.

Trời người cũng nằm trong nghĩa ấy. Sau nầy quên đi sự động tịch giữ

vững nơi rừng sâu, biết trước sau thế gian đều là huyễn cảnh, nhưng

không thể chờ đợi, chẳng có gì mà không toại nguyện. Tôn giả Ca Diếp

đã chọn ứng chân, muốn báo ân Phật liền vân tập Pháp bảo, gồm lại

trước sau ba tạng thiết yếu. Vì sự chấp trước của bộ phái mà giáo pháp

có khác nhau trong sự tồn tại.

Từ khi giáng sanh cho đến khi thác hóa, nơi Thánh tích cả ngàn sự

biến dạng linh hiển vạn năng. Điều linh hiển ấy khôn cùng. Dạy cái lẽ vô

vi mà mới thêm vào cho đẹp kinh văn. Rồi biên chép rõ ràng lưu truyền

sau đó trở thành lời nói. Tuy khác nghĩa nhưng hổ tương nhau đầu đuôi

đều là những lời chân chánh. Vì sự thật mà sao lục lại, vì đại chúng mà

luận nói nghĩa văn. Huống gì Chánh Pháp lại thâm sâu mà lý giải lại

nông cạn. Sự nghiên cứu về áo nghĩa cũng như văn chương có nhiều sự

liên hệ, cho nên trước phải tu cái đức, kế tiếp mới học cái việc dịch kinh

để cho người sau làm mô phạm vì thế mà giản lược lời văn, mà ý nghĩa

lớn vẫn không bị che lấp. Lời nói ấy chưa được nghe, thì giáo pháp lần

lần lưu chuyển.

Qua nhiều năm tháng bắt đầu từ nhà Hán đến bây giờ. Vua ra lệnh

truyền dịch để đời đời được lưu danh sáng ngời nơi hậu thế. Cái lẽ huyền

diệu của Đạo chưa được hả dạ mà cái chân tông ấy như là mùi ngon.

Chẳng phải bậc Thánh dạy để làm hành trạng mà do Vua được phong

hóa có nên. Ta đã được sinh ra trong triều đại nhà Đường làm cái việc

nổi trôi nơi Hải ngọai. Khảo sát những hành tung của Thánh Nhơn vì

tiên vương mà tìm nên điển cũ. Nhằm thời tượng pháp khuất đi lời dạy

mà đạo chẳng phải là cái không không. Sự truyền thừa là do cái đức sáng

làm cho ba thừa áo nghĩa che khuất cả nghìn năm, mười lực hiển linh xa

xôi ngoài vạn dặm. Thần thông chẳng có nhưng lời dạy của Thánh ly kỳ

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.