CÁC CUỘC CHIẾN TRANH TIỀN TỆ - Trang 18

Phiên hội thảo thứ ba của nhóm chúng tôi diễn ra vào khoảng giữa tháng

11, lần này có một số thành phần mới tham gia, bao gồm một số quan chức
cao cấp trong ngành tình báo. Lần này chúng tôi không còn xem xét tính khả
thi của một cuộc chiến tài chính giả lập, mà chủ yếu tập trung vào việc thiết
kế trò chơi giả lập này. Tôi trình bày các bối cảnh chi tiết của một cuộc
chiến tài chính cũng như ranh giới của một “sân chơi”, theo đó thiết kế trò
chơi này phải tính đến những hậu quả không thể lường trước, sẽ gây ngạc
nhiên cho cả bên tấn công lẫn bên phòng thủ, do những động lực vô cùng
phức tạp của các thị trường vốn. Kết thúc hội thảo, đội thiết kế trò chơi của
APL và Bộ Quốc phòng đã được các chuyên gia cung cấp đầy đủ các dữ liệu
đầu vào để hoàn thành bản thiết kế sau cùng. Phần việc còn lại là chọn lựa
người chơi, xác định thời gian và bắt đầu trò chơi.

Sau một vài sự chậm trễ và bất ổn do quá trình chuyển giao quyền lực sau

bầu cử, nội các mới của Tổng thống Obama đã chấp thuận cho kế hoạch
được tiến hành như dự định. Lời mời chính thức tham gia trò chơi giả lập
này được đưa ra vào cuối tháng 1/2009. Trò chơi sẽ diễn ra trong hai ngày
17 và 18 tháng Ba tại phòng thí nghiệm Phân tích Chiến tranh APL, bên
trong căn phòng chiến tranh rộng lớn từng được sử dụng trong nhiều mô
hình giả lập trước đây.

Mọi trò chơi giả lập chiến tranh đều có chung một số đặc điểm: có ít nhất

hai đội chơi, phân biệt bởi tên quốc gia của họ hay màu sắc. Một trò chơi
điển hình thường có đội đỏ (phe địch, người xấu) và đội xanh (phe ta, người
tốt), tuy nhiên cũng có trò chơi gồm nhiều bên tham gia. Quan trọng là phải
có một đội trắng, gồm người chủ trò chơi và các cá nhân được giao nhiệm
vụ trọng tài. Đội “Trắng” sẽ quyết định một “nước đi” nào đó trong trò chơi
có hợp lệ/được chấp nhận hay không, bên nào thắng trong từng vòng chơi.
Nhìn chung những nhà thiết kế trò chơi đặt ra những mục tiêu cụ thể cho
từng bên, do đó người ta kỳ vọng những người chơi có những “nước đi”
theo hướng mục tiêu đặt ra, hơn là những nước đi lạc hướng. Nhóm thiết kế
cũng nhờ những nhà khoa học chính trị, các nhà chiến lược quân sự và các
nhà phân tích khác mô tả các điều kiện ban đầu ảnh hưởng lên tất cả mọi
người chơi – nói cách khác, họ xác định vạch xuất phát cho mọi người. Sau

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.