Việc mở lưới là nói đến chuyện vào đời nhà Thương, vua Thành Thang một
hôm đi tuần thú nhìn thấy các thợ săn giăng lưới kín bốn bề để bắt thú, đọc lời
chú nguyện rằng: “Từ trên trời mà xuống, từ dưới đất mà lên, từ bốn phương
cùng lại, hết thảy đều chui vào lưới ta.” Vua thấy vậy rồi liền sai mở trống ra
ba hướng, chỉ để lại một và sửa lời chú nguyện lại thành: “Muốn sang bên trái
thì chạy sang trái, muốn sang bên phải thì chạy sang phải, muốn lên cao thì
bay lên, muốn xuống đất thì chui xuống, không muốn sống nữa thì hãy chui vào
lưới ta.”
Việc thả cá vào ao nuôi là nhắc chuyện Tử Sản, quan Đại phu nước Trịnh thời
Xuân Thu. Có người đem đến biếu một con cá còn sống, Tử Sản không nỡ ăn,
sai người mang thả vào nuôi trong ao.
Xem qua hai chuyện này thì biết việc phóng sinh không phải chỉ riêng có
trong đạo Phật, mà người quân tử trong đạo Nho ai ai cũng vâng làm theo.
Thánh thiện thay trưởng giả Lưu Thủy, dùng túi chở nước cứu cá khô hạn. Bi
mẫn thay đức Phật Thích-ca, cứu con vật nguy vong tự cắt thịt.
Giảng rộng:
Dùng túi chở nước, đó là nói đến câu chuyện trong kinh Kim Quang Minh.
Ông Lưu Thủy là con trai một vị trưởng giả, một hôm đi xa gặp mười ngàn
con cá mắc kẹt trong một hồ nước đã gần cạn, tất cả đều sắp phải chết khô.
Ông liền dùng voi chở nước chứa trong các túi đến đổ vào hồ, cứu sống được
đàn cá. Ông lại vì đàn cá mà thuyết pháp. Sau khi chết, tất cả đều được sinh
lên cõi trời.