CẨM NANG PHÓNG SINH - Trang 98

Dựa theo đó mà nói thì những điều trong thuyết luân hồi là đúng thật, không
có gì phải nghi ngờ. Đã không nghi ngờ thuyết luân hồi, thì việc chúng ta sinh
ra đời này nối sang đời khác [thay hình đổi dạng] cũng không thể bác bỏ.

Vì sao vậy? Việc tốt đẹp hiền thiện khó giữ làm theo, đường xấu ác dễ quen
chân bước. Vậy nên trong lòng chúng ta hiện nay những tâm niệm tham lam,
sân hận, ác độc, tranh giành, ganh ghét, đố kỵ, ái luyến, kiêu mạn, vọng tưởng,
cao ngạo, tham danh, tham lợi, ưa giết hại, tham dâm dục... chỉ cần gặp việc
là hiển lộ ra ngay, nối nhau không dứt, liệu có ai không sẵn mang các tướng
rắn, tướng mãng xà, cũng như hết thảy [những tâm niệm] đó đều là nhân để
thành cọp, thành ngựa.

Cho nên, dù hiện nay có đủ tay chân, trên thân chín lỗ, tạm thời được mang
hình thể con người, hết lòng thương con yêu vợ, niệm niệm quyến luyến thân
thuộc. Nhưng chỉ cần một hơi thở dừng lại thì người với vật có gì khác biệt?
Xét như thế nên giữ tâm điềm đạm là chỗ xem thường quyền cao chức trọng
của Y công, sống theo ý thích không gò bó là nếp nhà Chu Hợi. Vắt cạn sức
muôn nơi vì đãi khách, hao phí tiền bạc chỉ vào miếng ăn, bắt chước [sự thịnh
vượng] đời Tần xe cộ nối nhau vận chuyển, ngợi khen [sự giàu sang] nước
Tấn [chất thịt cao] như núi, tôi chỉ sợ đó là những điều bi thảm thương tâm
mà thôi. Bước chân đi ắt tự có nơi đến, những lời khuyên của Chu Ngung há
chẳng đầy lòng thương xót đó sao?

Nói chung, [trong việc giết hại thì giết] người với [giết con] vật cũng chẳng
khác gì nhau. Nhưng sở dĩ người không ra tay giết người là có ba lý do. Một
là không dám, hai là không nỡ, ba là theo thói quen tích tập lâu đời.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.