dấu vết của số phận. Nhưng giờ tôi đã có đủ quyền năng để xóa
bỏ nó.” Ông thở dài. “Quả là một thứ quyền năng đáng kinh
ngạc, đáng e sợ. Liệu tôi có dám không? Vì một khi ranh giới ấy
bị xóa bỏ, nó sẽ không thể được vẽ lại nữa.” Ông rùng mình. “Mẹ
kế đã để lại cho tôi một di sản thế đấy.”
Ông mở chiếc va li, lấy ra quyển sổ nháp và mở cho họ xem
bức vẽ mới nhất của mình. “Tôi vẽ tối qua, trong lúc tôi đang rất
chán nản và không thể ngủ nổi.”
Bức vẽ gồm ba hình người. Người đầu tiên ngồi trên một cái
bệ có những bánh xe bé tí. Ông ta không có cẳng chân, cũng
chẳng có ngón tay, và hai khúc đùi cụt lòi ra như khúc tre rỗng.
Người thứ hai là một người phụ nữ gầy xơ gầy xác không có
mũi, khuôn mặt bà mang một cái lỗ ghê rợn ở chính giữa.
Nhưng cái hình người thứ ba còn quái đản hơn cả. Một người
đàn ông với chiếc cặp táp xích vào cổ tay đang bò bằng cả bốn
chân như con nhền nhện. Bốn bàn chân của ông ta quay về bốn
phía của chiếc la bàn, như thể luôn luôn hoang mang không
biết đâu mới là hướng đi đúng. Hai bàn tay của ông có tới mười
ngón mỗi bên, những quả chuối vô dụng đâm ra từ lòng bàn tay.
Và trên mặt ông ta là hai cái mũi, nằm kề nhau nhưng lại quay
ngoắt đi một cách kì quặc, như thể chiếc nọ không thể chịu
đựng nổi mùi của chiếc kia.
Họ nhìn chằm chằm bức vẽ, không chắc nên phản ứng thế
nào trước tác phẩm của Ông trùm. Ông cứu họ khỏi phút bối rối
bằng cách giải thích của riêng mình. “Quái thai, chúng ta là thế
– tất cả lũ chúng ta.”
Ishvar đang định mở miệng nói rằng ông ta đang quá khắt
khe với bản thân mình, rằng ông không nên đổ hết số phận của
Shankar và Mũi Thính lên vai mình, thì Ông trùm đã kịp cắt
nghĩa: “Ý tôi là mỗi con người. Và ai có thể trách cứ bọn ta kia