mọi khía cạnh của cuộc sống thường nhật, từ việc thực hiện nghĩa vụ
tôn giáo, lễ nghi cho tới quan hệ hôn nhân, từ ứng xử trong cộng
đồng cho tới luật dân sự và hình sự.
Với việc người La Mã phá hủy Đền Thờ thứ hai vào năm 70 CN,
Do Thái giáo từ lúc này vĩnh viễn mất đi một trong hai trụ cột và bắt
đầu đi trên một con đường độc đáo. Học giả và giáo sĩ Do Thái giáo -
các lãnh tụ tôn giáo nổi lên sau cuộc chiến tranh Do Thái-La Mã lần
thứ nhất - thay thế lễ đền và hiến tế trong Đền Thờ bằng việc
nghiên cứu Kinh Torah trong các Hội đường Do Thái giáo. Chức năng
cốt lõi của Kinh Torah là dạy tôn giáo cho cả người lớn và trẻ em. Một
người Do Thái mộ đạo phải là một người đọc và nghiên cứu Kinh
Torah và đưa con mình tới trường để học Kinh Torah.
Một bước quan trọng trong việc học Kinh Torah là biến việc đọc
kinh trở thành một đặc điểm trung tâm của Do Thái giáo khi Ezra khởi
xướng việc đọc Kinh Torah nơi công cộng như là một nếp sống mới
của đời sống Do Thái. Đó là vào khoảng thế kỷ 5 TCN. Kể từ đó,
Kinh Torah được đọc và giải thích thường xuyên nơi công cộng. Trước
thời Ezra, hầu hết những việc liên quan đến Kinh Torah thuộc
kiểm soát độc quyền của các đại giáo chủ của các giáo phái.
Sự thành công đáng kinh ngạc của người Do Thái trong lịch sử đã
trở thành điều bí ẩn và được nghiên cứu qua nhiều thế hệ và từ
nhiều góc độ. Nhiều học giả cho rằng trọng tâm của Do Thái giáo
chính là đọc sách, học tập, và làm theo những lề luật và các điều răn
trong Kinh Torah. Kinh Torah hé lộ những lời dạy cụ thể giúp con
người kéo dài cuộc sống, tăng cường sức khỏe thể chất, mang lại sự
ổ
n định về tinh thần, giúp xây dựng gia đình và xã hội vững mạnh,
và cung cấp sự khôn ngoan trong mọi quyết định của cuộc sống. Để
có một bức tranh rõ hơn, trong phần tiếp theo, chúng ta sẽ cùng
nghiên cứu xem giáo dục Kinh Torah đã giúp định hình lịch sử, văn
hóa và trí tuệ người Do Thái như thế nào.